Kinh tế Chính trị

[Kinh tế] Hàn Quốc làm việc tối đa 52 giờ một tuần

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:33 10-07-2018

Trong thập kỷ 1980 khi nền kinh tế phát triển nóng, nền văn hóa làm việc ‘quá mức’ đã hình thành tại Hàn Quốc, dẫn tới tỷ lệ sinh sụt giảm trầm trọng. Thời gian làm việc trung bình của người Hàn Quốc lên tới 68 giờ mỗi tuần. Bộ trưởng bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc gọi thời gian làm việc quá dài này là "vô nhân đạo", gây ra tình trạng già hóa dân số nhanh chóng tại quốc gia này với độ tuổi trung bình dân số Hàn Quốc hiện nay là 42 tuổi.

Mới đây, việc thúc đẩy thông qua luật cắt giảm giờ làm là động thái mới nhất của Tổng thống Moon Jae In trong cải thiện chất lượng cuộc sống của người Hàn Quốc. Trước đó, Tổng thống Moon cũng thành công trong việc ban hành luật tăng lương tối thiểu thêm 16% cho người lao động. Tuy nhiên luật cắt giảm giờ làm bị phản đối từ giới chủ doanh nghiệp, chính sách mới được cho là sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì khối này phải đối mặt với nhiều vấn đề trong đó có khó khăn trong việc thuê thêm người lao động.
 

[Ảnh = Yonhap news] Thông báo từ ngày 2 tháng 7 sẽ thực hiện mở cửa từ 11 giờ 00 đến 20 giờ 00.


Mặc dù vậy, chính phủ Hàn Quốc tin rằng đây là biện pháp cần thiết nhằm tạo ra nhiều việc làm hơn và cải thiện năng suất lao động, bên cạnh đó cũng kỳ vọng gia tăng tỷ lệ sinh đẻ và ngăn chặn tình trạng già hóa dân số đang ở mức báo động hiện nay.

Theo đó từ tháng 7-2018, người lao động Hàn Quốc sẽ làm việc tối đa 52 giờ một tuần theo chính sách mới nhằm đảm bảo cân bằng cuộc sống và công việc. Chính sách mới trước tiên sẽ được áp dụng với những doanh nghiệp có từ 300 nhân viên trở lên, các cơ quan công lập và các văn phòng thuộc chính phủ. Các doanh nghiệp ở Hàn Quốc đã chuẩn bị cho chính sách mới từ vài tháng trước bằng việc thuê thêm người lao động, điều chỉnh hệ thống giờ làm. Bên cạnh đó chính phủ Hàn Quốc cũng cho những doanh nghiệp này giai đoạn 6 tháng chạy đà để thích nghi dần với những thay đổi.
 

[자료=연합뉴스]


Người lao động Hàn Quốc không làm việc quá 52 giờ một tuần (gồm 40 giờ làm việc chính thức và 12 giờ làm thêm). Nếu không tuân thủ, người đứng đầu đơn vị phụ trách lao động sẽ phải đối mặt với mức án tối đa 2 năm tù giam hoặc phải nộp khoản phạt lên tới 20 triệu won (tương đương gần 18 ngàn USD). Bộ Lao động Hàn Quốc cũng đã thuê thêm 200 nhân viên giám sát trong nửa đầu năm 2018 và dự kiến sẽ thuê thêm 600 nhân viên khác để đảm bảo quá trình triển khai chính sách mới diễn ra thuận lợi.

Với những doanh nghiệp có quy mô từ 50 tới 300 nhân viên, chính sách mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2020 trong khi những doanh nghiệp có số nhân viên ít hơn sẽ áp dụng từ ngày 1/7/2021.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기