THẾ GIỚI

[Mỹ - Triều Tiên] Liệu rằng thỏa thuận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên với Mỹ có thể thực thi?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:33 10-07-2018

Sau cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngày 12-6, ông Kim và ông Trump đã cùng ra tuyên bố chung nhất trí "hợp tác với nhau để giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên".
 

[로이터=연합뉴스]


Vừa qua, trong một chương trình khác trên đài CBS, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump đã trình bày một kế hoạch lộ trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên dự kiến sẽ diễn ra trong vòng một năm tới.

Ông Bolton cho biết Mỹ đã phát triển một chương trình nhằm phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên. Ông khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm thảo luận với Bắc Triều Tiên về phương pháp dỡ bỏ các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên trong vòng một năm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được cho là sẽ thăm Triều Tiên vào hôm 6/7 tới để thảo luận về các bước đi tiếp theo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều 12/6. Giới phân tích nhận định trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đề ra thời hạn "dỡ bỏ hạt nhân trong vòng một năm" với phía miền Bắc và biện pháp đầu tiên sẽ là chuyển một phần các vũ khí hạt nhân, tên lửa ra khỏi lãnh thổ nước này.

Bên cạnh đó, một số hãng truyền thông đưa tin Triều Tiên có ý đồ che giấu đầu đạn hạt nhân và các cơ sở hạt nhân bí mật. Trong tháng 5, nhiều tuần trước cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bình Nhưỡng đã cho phá hủy 3 đường hầm thử hạt nhân, các tòa nhà quan sát, một lò đúc kim loại và một khu sinh hoạt tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng ngay cả việc hủy bỏ đó thì quá trình khôi phục lại cũng khá dễ dàng.

Dù vậy, các nhà phân tích cũng thận trọng khi nói rằng diễn tiến tại cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon "không nên được nhìn nhận trong mối quan hệ với cam kết giải trừ hạt nhân của Triều Tiên. Nhóm nghiên cứu hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn có thể tiếp tục với công việc của họ như bình thường cho tới khi ban lãnh đạo Bình Nhưỡng phát đi những mệnh lệnh cụ thể".

Một diễn biến khác, một ngày sau khi truyền thông Mỹ phát đi các bản tin dẫn những nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục làm giàu uranium tại nhiều cơ sở bí mật của nước này, kênh Fox Business phát sóng cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Fox News phát sóng ngày 1-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có khả năng thỏa thuận mà ông từng tuyên bố sẽ giúp chấm dứt nguy cơ hạt nhân của Triều Tiên sẽ không được thực thi.

Đài NBC (Mỹ) dẫn nguồn tin từ nhiều quan chức tình báo Mỹ phát đi thông tin trên. Theo đó, giới tình báo Mỹ cũng nhận định có thể nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cố tìm cách che giấu những cơ sở bí mật đó trong quá trình tìm kiếm những nhượng bộ trong cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Washington.

Trong khi đó người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng không phản hồi về việc này. Người phát ngôn của Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia và CIA cũng từ chối bình luận.

Theo báo The Guardian, trong cuộc trao đổi này, ông Trump bị "dồn" trước câu hỏi liệu ông có tin tưởng là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ giữ lời hứa trong việc hủy bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng không.

"Tôi đã đạt được thỏa thuận với ông ấy, tôi đã bắt tay ông ấy, tôi thực sự tin là ông ấy có ý định này", ông Trump nói. "Còn bây giờ, với câu hỏi chuyện đó có khả thi không? Chẳng phải tôi đã từng có nhiều thỏa thuận, quý vị cũng từng có những thỏa thuận mà rồi chúng đã không được thực hiện? Chuyện đó là điều luôn có thể xảy ra".

Tuy nhiên trên thực tế ông Trump đã đồng ý chấm dứt một loạt các cuộc tập trận với Hàn Quốc, một hoạt động vốn luôn được xem như động thái quân sự mang tính răn đe với Triều Tiên. Khi nói lại chuyện này trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump nói những cuộc tập trận đó bị hủy vì quá tốn kém: "Cứ 6 tháng một lần họ lại thả bom ở khắp mọi nơi, việc đó tốn kém kinh khủng. Các máy bay phải cất cánh từ đảo Guam, những chiếc máy bay ném bom khổng lồ. Thật phi lý".

Liệu rằng, tuyên bố chung giữa Mỹ và Triều Tiên vừa ký ngày 12 tháng 6 vừa qua, với nội dung căn cứ súc tích chưa đầy 400 chữ kia, thì việc triển khai tiến trình giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên sẽ diễn ra như thế nào hoặc khi nào nó sẽ diễn ra, đó là điều mà toàn thế giới quan tâm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기