Đời sống Xã hội

Hàn Quốc có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trong số các quốc gia OECD

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)16:23 19-10-2018

[Ảnh = 문화관광뉴스]

 
Vừa qua, Tổng cục thống kê Hàn Quốc đã đưa ra báo cáo phân tích về các yếu tố hạn chế hoạt động và sức khỏe của người cao tuổi, theo đó, tốc độ già hóa dân số của Hàn Quốc được dự đoán là sẽ diễn ra nhanh nhất trong số 35 quốc gia thuộc OECD.

Tỷ lệ dân số trên 65 tuổi của Hàn Quốc hiện nay (năm 2018) đang ở mức 14,3%. Con số này đã tăng lên rất nhiều kể từ năm 2000, sau khi Hàn Quốc trở thành quốc gia có cơ cấu già hóa dân số với tỷ lệ 7,2%. Như vậy, chỉ sau 18 năm, Hàn Quốc đã từ quốc gia có cơ cấu già hóa dân số chính thức trở thành quốc gia có dân số già. Trong khi đó, con số này ở Pháp là 115 năm, Mỹ là 73 năm, Đức 40 năm, Nhật Bản 24 năm. Sự già hóa dân số ở Hàn Quốc đang diễn ra với tốc độ rất nhanh, chưa từng thấy ở bất kỳ quốc gia nào trước đó.

Đặc biệt, nhóm dân số siêu già (trên 80 tuổi) ở Hàn Quốc cũng được dự đoán là sẽ tăng từ 2,6% năm 2015 lên đến 14% vào năm 2050. Trong khi con số bình quân dân số trên 80 tuổi của các nước thành viên OECD năm 2015 là 4,4% và được dự đoán sẽ tăng lên đến hơn 10% vào năm 2050.

Bên cạnh đó, tỷ lệ dân số già có hoàn cảnh khó khăn ở Hàn Quốc cũng đang chiếm tỉ lệ 46,7%, mức cao nhất trong số các quốc gia thuộc OECD. Đặc biệt, con số này cao gấp 3 lần so với con số bình quân của các nước thành viên. Mức độ bảo đảm thu nhập cho người già của Hàn Quốc cũng rất thấp, xếp thứ 82 trong tổng số 96 quốc gia.

Giới chuyên môn Hàn Quốc đánh giá hiện tượng già hóa dân số diễn ra nhanh chóng trong xã hội Hàn Quốc đang là một vấn đề đáng lo ngại, cần sự quan tâm và nỗ lực của chính phủ cũng như toàn xã hội. Tỷ lệ sinh thấp, sự thiếu hụt nguồn lao động trẻ, vấn đề nảy sinh do cách biệt giữa các thế hệ, đặc biệt là sự kì thị đối với người già – một hiện tượng mới trong xã hội… là những vấn đề mà Hàn Quốc đang phải đối mặt.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기