Đời sống Xã hội

Lễ̃ công bố triển vọng năng lượng tái tạo Saemangeum

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)12:16 31-10-2018

[Ảnh = Yonhap News]


Ngày 30/10 vừa qua, "Lễ̃ công bố triển vọng năng lượng tái tạo Saemangeum" đã được tổ chức tại trạm phát điện năng lượng mặt trời nằm ở thành phố Gunsan, tỉnh Jeollabuk-do.

Đê chắn biển mang tên Saemangeum bao quanh một vùng biển có diện tích 401㎢ - bằng khoảng 2/3 diện tích thành phố Seoul. Với chiều dài 33,9 km, nằm giữa biển Hoàng Hải và cửa sông Saemangeum, đê chắn biển Saemangeum được ví như là "Vạn lý trường thành trên biển".
 

[사진=전라북도 제공]


Đây là dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc và trong tương lai sẽ trở thành một "xa lộ kinh tế" giúp xứ "kim chi" vươn ra bên ngoài khu vực Đông Bắc Á.

Bộ trưởng Nông nghiệp - Chang Tae-Pyong cho hay đê chắn biển Saemangeum sẽ biến những bãi lầy và nước thủy triều thành những ngành công nghiệp sạch. Và nó cũng sẽ tạo nên nhiều tác động tích cực đối với du lịch, nông nghiệp và môi trường.

Ban đầu chính quyền Seoul định dành 70% diện tích đất cải tạo cho sản xuất nông nghiệp, nhưng hiện nay sản lượng lương thực của Hàn Quốc đang vượt xa nhu cầu của dân. Vì thế chính phủ sẽ xây một thành phố mới để phát triển các ngành công nghiệp, vận tải, du lịch, giải trí và trồng hoa. Ngoài ra vùng đất được khai hoang và thành phố cảng Gunsan sẽ cùng sở hữu một khu phức hợp kinh tế quốc tế, được gọi là "Khu vực tự do kinh tế Saemangeum-Gunsan". Khu phức hợp này sẽ được xây xong vào năm 2020.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tạo Saemangeum thành trung tâm công nghiệp của năng lượng tái tạo Hàn Quốc. Có mặt tại buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng cho biết dự kiến trạm phát điện bằng sức gió trên biển và các trang thiết bị để phát điện năng lượng mặt trời có quy mô lớn nhất trên thế giới sẽ đươc thiết lập khu vực Saemangeum. Sự khởi đầu của dự án năng lương tái tạo ở Saemangeum sẽ trở thành bước ngoặt lớn có thể nâng cao sức cạnh tranh của công nghiệp năng lượng tái tạo Hàn Quốc.

Dự án năng lượng tái tạo ở Saemangeum là sự thử thách của chính sách chuyển đổi năng lượng Hàn Quốc. Do đó, chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong tương lai nhằm mục tiêu thành lập khu vực trạm phát điện bằng sức gió và năng lượng mặt trời có quy mô giống với 4 chiếc máy phát điện nguyên tử ở Saemangeum.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기