VIỆT NAM

[Diễn đàn Kinh tế TP.HCM] "Xây dựng đô thị sáng tạo cần những bước đi mang tính đột phá"

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)21:56 26-11-2018

Giám đốc Viện nghiên cứu Big Data Cha Sang-kuyn (ngoài cùng bên phải) phát biểu thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế TP. HCM 2018 diễn ra ngày 23 tháng 11 tại Trung tâm hội nghị White Palace, TP.HCM. [Ảnh=Phóng viên Minh Tân, Kinh tế AJU]


Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018 diễn ra ngày 23 tháng 11 vừa qua tại Trung tâm hội nghị White Palace, các nội dung xoay quanh vấn đề xây dựng đô thị sáng tạo đã được các chuyên gia tập trung thảo luận. Trong rất nhiều các ý kiến thảo luận được các chuyên gia quốc tế đưa ra về việc xây dựng đô thị sáng tạo dựa trên nền tảng kỹ thuật công nghệ thông tin, Giám đốc Viện nghiên cứu Big Data của Đại học Quốc gia Seoul - ông Cha Sang-kyun đã đặc biệt nhấn mạnh về những thử nghiệm mang tính đột phá.

Giáo sư Cha với kinh nghiệm phong phú hoạt động trong cả lĩnh vực nghiên cứu khoa học lẫn kinh doanh đã chỉ ra rằng, điều quan trọng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 là phải biết nắm bắt được vòng tuần hoàn của nền tảng kỹ thuật số, từ đó hướng đến sự phát triển của ngành công nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Giáo sư Cha Sang-kyun là người đã hợp tác với doanh nghiệp phần mềm quốc tế SAP của Đức và sáng lập ra kỹ thuật phân tích Big Data có tên gọi HANA. Hiện nay, SAP HANA đang được sử dụng trong phân tích kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng như giải pháp sử dụng Big Data. Trở lại với công việc nghiên cứu khoa học, Giáo sư Cha đã thành lập ra Viện nghiên cứu Big Data ở Đại học Quốc gia Seoul và có những đóng góp cho sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Hàn Quốc.

Không chỉ thế, Viện nghiên cứu Big Data thuộc Đại học Quốc gia Seoul cũng đang đi đầu trong việc xây dựng Seoul trở thành thành phố thông minh.

Trong phần thảo luận, Giáo sư Cha đã chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình hoạt động ở cả lĩnh vực nghiên cứu lẫn kinh doanh, nhấn mạnh vai trò của những thay đổi mang tính đột phá nhằm hướng đến những cải cách tiến bộ.

Ngoài ra, Giáo sư Cha cũng nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong tiến trình phát triển, đồng thời giới thiệu chương trình đào tạo của Viện nghiên cứu Big Data do ông thành lập và điều hành. Theo ông, xã hội đang có rất nhiều sự thay đổi, tuy nhiên ngành giáo dục đang không bắt kịp những thay đổi đó. Do đó, Viện nghiên cứu Big Data cung cấp cho sinh viên ở tất cả các chuyên ngành một nền tảng về kiến thức kỹ thuật số nhằm giúp thế hệ trẻ phát huy tốt vai trò làm chủ xã hội trong tương lai.

Đặc biệt, ông cũng nhấn mạnh vai trò của Chính phủ trong việc định hướng phát triển xã hội. Theo ông, Chính phủ cần phát huy sự linh động khi hoạch định những chính sách mang tính đột phá và có những bước đi thiết thực.

Chương trình thảo luận còn có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia quốc tế như ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Emmanuel A. San Andres đến từ Viện nghiên cứu APEC, ông AhMAD Magard – Tổng thư ký Hội liên hiệp các doanh nghiệp chế tạo sản xuất Singapore...

Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, việc đề ra những mục tiêu cụ thể dựa trên nguồn tài nguyên con người là vô cùng cần thiết trong quá trình xây dựng và kiến thiết đô thị. Chỉ khi có được nguồn tài nguyên nhân lực phong phú thì quá trình phát triển mới hiệu quả. Ông cũng nhấn mạnh thêm, chính phủ, doanh nghiệp lẫn giới nghiên cứu cần phải đặt ra những mục tiêu chung mới có thể đạt được sự tăng trưởng bền vững.

Nhấn mạnh vai trò của hợp tác liên kết, ông Andres đến từ Viện nghiên cứu APEC phát biểu: “Hợp tác chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để có thể phát triển kinh tế một cách bền vững. Chỉ khi chính phủ, các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp có thể đối thoại một cách thông suốt thì mới có thể tạo ra những sự phát triển mang tính cải cách.".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기