Đời sống Xã hội

Hàn Quốc công bố “Kế hoạch cơ bản phát triển quan hệ Nam – Bắc lần thứ 3”

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:03 03-12-2018

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm nay ngày 3 tháng 12, chính phủ Hàn Quốc đã công bố “Kế hoạch cơ bản phát triển quan hệ Nam – Bắc lần thứ 3”. Khác với kế hoạch lần thứ 2 được đề ra dưới thời cựu Tổng thống Park Keun-hye, bản kế hoạch này giảm thiểu các nội dung về “Thống nhất”, nhấn mạnh các nội dung về giải pháp cho mối quan hệ Nam – Bắc và phương án hợp tác kinh tế.

Trong kế hoạch được Bộ Thống nhất Hàn Quốc ban hành lần này có tất cả 7 nội dung trọng điểm, bao gồm: 1) Giải quyết vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên theo phương pháp hòa bình và xây dựng thể chế hòa bình; 2) Tái thiết lập quan hệ Nam – Bắc bằng cách định kỳ hóa cuộc đối thoại giữa hai bên; 3) Đẩy mạnh và đa dạng hóa giao lưu hợp tác Nam – Bắc; 4) Xúc tiến xây dựng nền kinh tế mới trên Bán đảo Hàn; 5) Xúc tiến giải quyết các vấn đề theo chiều hướng nhân đạo; 6) Hỗ trợ người dân vượt biên từ Bắc Triều Tiên có cuộc sống ổn định; 7) Gia tăng mối quan tâm chung về hòa bình - thống nhất và nâng cao năng lực thống nhất.

Như vậy, trong số 7 hạng mục trên chỉ còn duy nhất một hạng mục nội dung đề cập đến vấn đề thống nhất. Đây là điểm khác biệt giữa chủ trương của chính phủ Hàn Quốc hiện tại do Tổng thống Moon Jae-in cầm quyền so với thời của cựu Tổng thống Park Keun-hye, khi bản kế hoạch lần thứ 2 đối với vấn đề Bắc Triều Tiên có tới hơn nửa số hạng mục có nội dung về thống nhất và nâng cao năng lực nhằm thống nhất Nam – Bắc, trong tổng số 10 nội dung trọng điểm của bản kế hoạch này.

Một mặt, có nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng Chính phủ Hàn Quốc đang chậm trễ trong việc đưa ra kế hoạch lần thứ 3 về vấn đề phát triển mối quan hệ Nam – Bắc, khi mà kế hoạch lần thứ 2 đã kết thúc được gần 1 năm.

Giải thích về vấn đề này, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã có phương án hoạch định chính sách từ đầu năm nay, tuy nhiên bản kế hoạch đã liên tục được sửa đổi và bổ sung do tình hình mối quan hệ hai miền Nam – Bắc trên Bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây có nhiều chuyển biến, chẳng hạn như Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hay Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기