Kinh tế Chính trị

Hợp tác kinh tế Hàn – Việt sau 3 năm thực hiện FTA, đối tác bền vững

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)12:36 05-12-2018
 

[Ảnh = Internet]


Trong chính sách Phương Nam mới do chính phủ Hàn Quốc thực hiện nhằm mở rộng hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc với các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam á, Việt Nam là một trong những từ khóa quan trọng nhất. Đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc đã có 3 năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do, Việt Nam trở thành một trong những đối tác chiến lược của Hàn Quốc trong số các quốc gia ASEAN.

Kể từ khi chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào năm 1992, Việt Nam và Hàn Quốc đã tiến hành hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, văn hóa. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Quy mô thương mại của hai nước trong vòng 25 năm qua đã tăng 128 lần, đồng thời trong 10 năm gần đây, đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam cũng tăng 4,3 lần. Hiện có hơn 7000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư và hoạt động tại Việt Nam.

Kim ngạch thương mại của hai nước đã tăng từ 5000 USD năm 1992 lên đến 64 tỷ USD vào năm ngoái. Tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam cũng tăng từ 1,83 tỷ USD trong năm 2008 lên đến 7,82 tỷ USD năm ngoái.

Ước tính năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ lên đến 100 tỷ USD. Đây sẽ là con số chiếm một nửa tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc với các nước ASEAN.

Để đạt được điều này, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA Việt – Hàn, tăng cường cung cấp thông tin về quy định sản phẩm của FTA Việt – Hàn thông qua cơ sở dữ liệu, thiết lập mạng lưới kinh doanh nhằm trao đổi các thông tin và các trường hợp tận dụng FTA hiệu quả, lắng nghe nhu cầu của chính phủ Việt Nam về việc tăng cường hỗ trợ khoa học kỹ thuật.

Bên cạnh đó, cần nâng cao tính minh bạch của xuất nhập khẩu trong thương mại Việt – Hàn, cũng như tăng cường sự minh bạch trong việc chứng minh nguồn gốc sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn xuất nhập khẩu của mỗi bên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기