Kinh tế Chính trị

Samsung đóng cửa nhà máy Thiên Tân Trung Quốc từ sau ngày 31 tháng 12

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:06 26-12-2018

[Ảnh = Baidu] Nhà máy Samsung tại Thiên Tân, Trung Quốc


Theo thông báo từ phía Samsung, từ sau ngày 31 tháng 12 tới đây, các thiết bị cầm tay của Samsung chính thức ngưng sản xuất tại nhà máy Thiên Tân, nhà máy có công suất lớn thứ 2 ở Trung Quốc. Nhà máy này bình thường có 2.800 nhân viên, sản xuất ra hơn 36 triệu điện thoại di động/năm.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Samsung sẽ chuyển dây chuyền sản xuất 36 triệu chiếc điện thoại làm ra mỗi năm vào nhà máy còn lại tại Huệ Châu, Quang Đông, Trung Quốc (nhà máy này có công suất gấp đôi Thiên Tân, với 72 triệu điện thoại di động sản xuất mỗi năm) hoặc sang một quốc gia thứ 3.

Trước đó, ông Lee Jae-yong - Phó Chủ tịch Samsung Electronics đã có chuyến thăm Việt Nam. Tại đây, ông có cuộc gặp gỡ và nói chuyện với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cam kết rằng sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, trong đó dự định sẽ mở nhà máy thứ 3 tại Việt Nam.

Hiện nay, Samsung Electronics vận hành dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh tại Bắc Ninh và Thái Nguyên của Việt Nam. Các nhà máy này sản xuất 150 triệu điện thoại di động, chiếm một nửa tổng lượng sản xuất của Samsung. Điều này có nghĩa rằng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Samsung.

Ngoài ra, một quốc gia khác cũng có khả năng sẽ là điểm đến mới của Samsung, đó chính là Ấn Độ, theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ trong năm 2017 đã tăng 14%, lượng hàng xuất xưởng đạt 124 triệu chiếc. Ấn Độ thậm chí đã thay thế Mỹ để trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện tại phía Samsung hiện vẫn chưa cho biết liệu nhà máy Thiên Tân sau khi đóng cửa sẽ được chuyển về đâu. Song cả Việt Nam và Ấn Độ đều có những lợi thế cạnh tranh nhất định để trở thành điểm đến tiếp theo của Samsung.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기