Kinh tế Chính trị

Xuất khẩu Hàn Quốc lập kỷ lục 600 tỷ USD

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)19:33 01-01-2019

Thống kê các cột mốc quan trong của ngành xuất khẩu Hàn Quốc. [Số liệu = Bộ công thương Hàn Quốc]


Ngày 28 tháng 12 vừa qua, Bộ Công thương Hàn Quốc và Cục hải quan công bố xuất khẩu Hàn Quốc trong năm 2018 đã vượt mức 600 tỷ USD (671 nghìn 3400 tỷ won).

Đây là mức cao nhất trong vòng 70 năm qua, kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu xuất khẩu vào năm 1948. Trước đó, xuất khẩu Hàn Quốc lần đầu tiên lập kỷ lục 500 tỷ USD vào năm 2011 và duy trì mức này liên tục trong những năm qua.

Cho đến nay, những nước đạt xuất khẩu trên 600 tỷ USD gồm có Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Pháp. Như vậy, Hàn Quốc là nước thứ 7 ghi tên vào danh sách này.

Bên cạnh đó, xuất khẩu Hàn Quốc cũng chiếm tỷ lệ 3,4% tổng giá trị xuất khẩu toàn thế giới. Đây cũng là mức cao nhất mà Hàn Quốc đạt được từ trước đến nay. Đồng thời với thành tích này, Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí thứ 6 về xuất khẩu trên toàn thế giới.

Kể từ năm 1948, xuất khẩu Hàn Quốc tăng trưởng cực mạnh với tỷ lệ tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt 16,1%. Trong vòng 69 năm qua, quy mô xuất khẩu Hàn Quốc đã tăng hơn 30 ngàn lần.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc kể từ khi đạt mốc xuất khẩu 100 tỷ USD tính đến năm 2017 là 7,2%, nằm trong top đầu thế giới và chỉ đứng sau Trung Quốc (13,6%).

Xuất khẩu Hàn Quốc mất 23 năm để tăng từ 100 tỷ USD lên đến 600 tỷ USD, nhanh thứ 4 trên thế giới.

Bộ Công thương Hàn Quốc cho biết, ngành công nghiệp bán dẫn, máy móc và hóa dầu là những ngành chủ đạo và đi đầu trong lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc, góp phần giữ vững sự tăng trưởng ổn định của xuất khẩu trong thời gian qua.

Đồng thời, chính sách Phương Nam mới, Phương Bắc mới của chính phủ Hàn Quốc nhằm phát triển hợp tác kinh tế với các nước ASEAN, Ấn Độ hay các quốc gia ở khu vực Trung Á cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất khẩu Hàn Quốc trong giai đoạn hiện nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기