Đời sống Xã hội

Hàn Triều lựa chọn thành phố tổ chức Olympic 2032

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)15:56 11-02-2019

[Ảnh=연합뉴스]


Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), Seoul và Busan là 2 thành phố đang trong tầm ngắm. Hàn Quốc và Triều Tiên trước đó đã thống nhất cùng đăng cai Olympic 2032 trong bối cảnh thể thao tiếp tục thể hiện vai trò sứ giả hòa bình trên bán đảo này.

Quan chức của cả hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ở Lausanne, Thụy Sĩ vào ngày 15-2 để nộp hồ sơ đăng cai.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in đã nêu kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mới đây tại Bình Nhưỡng, mà trong đó ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí theo đuổi việc đăng cai Olympic mùa Hè 2032.

Theo quy trình, Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc (KSOC) cần phải chọn thành phố chủ nhà. Trong khi đó, Triều Tiên gần như chắc chắn sẽ tổ chức sự kiện thể thao trên tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tham dự Olympic mùa đông 2018 tại PeyongChang (Hàn Quốc) hồi tháng 2 năm ngoái. Trong đó, vận động viên của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã cùng diễu hành chung dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc, và đội tuyển khúc côn cầu trên băng nữ liên Triều cũng đã được thành lập để tranh tài ở sự kiện. Những nỗ lực này được xem là bước tiến quan trọng góp phần tạo mối quan hệ tốt giữa hai quốc gia.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thống nhất cùng tiến hành đăng cai tổ chức Olympic và Paralympic 2032 sau Hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2018. Quyết định này đã đánh đấu bước tiến mới nhất của ngoại giao thể thao giữa hai miền Triều Tiên.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기