Kinh tế Chính trị

Sự mất cân đối tài chính của Hàn Quốc vẫn nằm ngoài “vùng an toàn”

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:48 21-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Thứ Tư, ngày 20 tháng 3 vừa qua, một thành viên của ủy ban chính sách tiền tệ cho biết tình trạng mất cân đối của Hàn Quốc do hệ lụy của lãi suất thấp kéo dài nhiều năm khiến quốc gia này vẫn đang nằm ngoài “vùng an toàn”.

Ông Lee Il-houng (Ủy ban Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Hàn Quốc BOK) cho biết: “Những người chơi kinh tế đã sử dụng đòn bẩy tài chính của họ và trong những năm gần đây cán cân đang nghiêng về thị trường bất động sản”.

“Sự mất cân đối tài chính không chỉ giới hạn trong thị trường bất động sản mà điều này cũng có thể xảy ra ở các ngành công nghiệp khác”, ông Lee nói. Ông có tiếng là thành viên hiếu chiến nhất trong hội đồng bảy người của BOK.

Hiện tượng mất cân đối tài chính nảy sinh từ tính thanh khoản quá mức và bong bóng giá tài sản. Giờ đây, hiện tượng này đang là “củ khoai lang nóng bỏng tay” ở Hàn Quốc khi tín dụng hộ gia đình đã vượt quá con số 1.500 nghìn tỉ won (tương đương 1,33 nghìn tỉ USD) vào giữa năm ngoái khi cơn sốt bất động sản diễn ra.

BOK đã nâng lãi suất chính sách hai lần trong vòng hai năm qua do mất cân đối tài chính và nợ hộ gia đình lớn.

Trong quý IV năm ngoái, tín dụng hộ gia đình tăng 5,8% so với cùng kì năm trước. Điều này đánh dấu thời kì có mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý II năm 2014 – thời điểm thị trường nhà đất bắt đầu có dấu hiệu quá nóng.

Ông Lee đồng ý rằng nợ hộ gia đình đã có dấu hiệu giảm nhưng ông vẫn lo ngại về mức độ mất cân đối.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기