Đời sống Xã hội

Hàn Quốc: số tiền phát hiện lừa đảo bảo hiểm lên đến gần 800 tỷ won, chỉ là phần nổi của tảng băng chìm

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)15:35 24-04-2019

Thống kê số tiền phát hiện lừa đảo bảo hiểm tại Hàn Quốc qua từng năm. [Tài liệu = Viên Giám sát Tài chính Hàn Quốc cung cấp]


Lừa đảo bảo hiểm đang ngày càng có tổ chức và quy mô tại Hàn Quốc. Năm 2018, số tiền do cơ quan chức năng phát hiện được trong các vụ lừa đảo bảo hiểm đạt mức cao nhất từ trước đến nay, tuy nhiên, con số này ước tính chỉ chiếm khoảng 13% so với toàn bộ quy mô lừa đảo bảo hiểm tại nước này.

Theo thống kê của Viện Giám sát Tài chính Hàn Quốc được đưa ra hôm 23/4/2019, số tiền được phát hiện là lừa đảo bảo hiểm của năm 2018 tại nước này lên đến 798,2 tỷ won, cao nhất từ trước tới nay.

Viện Giám sát Tài chính Hàn Quốc bắt đầu thực hiện thống kê về số tiền được phát hiện là lừa đảo bảo hiểm từ năm 1997. Từ đó đến nay, con số này liên tục tăng nhanh, chỉ với 25,3 tỷ won vào năm 1997 và tăng lên đến gần 800 tỷ won trong năm ngoái.

Lừa đảo bảo hiểm là hành vi cố ý nâng mức tỉ lệ thiệt hại nhằm được chi trả cho các hạng mục tiền bảo hiểm không cần thiết. Tuy nhiên, con số mà cơ quan chức năng phát hiện được chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi quy mô của lừa đảo bảo hiểm tại Hàn Quốc được cho là lớn hơn gấp nhiều lần.

Một đại diện trong lĩnh vực bảo hiểm cho biết, nguyên nhân chính cản trở việc điều tra và phát hiện hành vi lừa đảo bảo hiểm là do sự hợp tác giữa người hưởng bảo hiểm và cơ quan có liên quan, cũng như sự chậm trễ của các cơ quan điều tra.

Tháng 12 năm ngoái, Hệ thống Thông tin về Sự cố Bảo hiểm (ICPS) do Viện Phát triển Bảo hiểm Hàn Quốc điều hành đã được chuyển giao cho Viện Thông tin Tài chính Hàn Quốc, theo đó, chỉ có thể sử dụng những thông tin đã được đồng ý cung cấp trên hệ thống. Điều này dẫn đến việc nguồn cung cấp thông tin bị thiếu hụt và việc đề phòng cũng như phát hiện lừa đảo bảo hiểm càng trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, việc mẫu tài liệu của các cơ quan liên quan như Viện đánh giá thẩm định bảo hiểm sức khỏe và cơ quan điều tra có sự khác nhau khá lớn cũng dẫn đến khó khăn trong việc chia sẻ thông tin một cách hiệu quả.

Việc Viện Giám sát Tài chính không có quyền điều tra lừa đảo bảm hiểm cũng là một trong những nguyên nhân cản trở quá trình phát hiện lừa đảo. Trước đây, chính phủ Hàn Quốc đã giao quyền được phép điều tra lừa đảo bao hiểm cho Viện Giám sát Tài chính, tuy nhiên, kể từ khi Luật đặc biệt về chống lừa đảo bảo hiểm được sửa đổi, quyền này của Viện Giám sát Tài chính đã không được đề cập, bởi chính phủ Hàn Quốc lo lắng việc điều tra quá mức sẽ trở thành gánh nặng cho nhiều người.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기