Kinh tế Chính trị

Hiện nay, thị trường bảo hiểm nhân thọ trực tuyến của Trung Quốc đang phát triển theo xu hướng nào?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:14 10-06-2019

[Ảnh = Baidu]

 
Các công ty CNTT của Trung Quốc đang phát triển rất nhanh. Alibaba, Tencent và nhiều công ty khác đã vươn lên trở thành những nhân vật chủ chốt trên thị trường toàn cầu. Đặc biệt, các công ty CNTT Trung Quốc này đang tích cực lấn sân sang các lĩnh vực khác ngoài thị trường CNTT truyền thống, chẳng hạn như thị trường bảo hiểm nhân thọ. Tencent, một công ty dịch vụ trực tuyến của Trung Quốc, đã thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ và các công ty đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp vào năm 2017.

Alibaba cũng thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ của riêng mình vào năm 2015, mua lại KTB vào năm 2016 và thành lập một công ty bảo hiểm chuyên nghiệp vào năm 2017. Baidu, một trang web cổng thông tin của Trung Quốc, cũng đã mua lại một cơ quan bảo hiểm chuyên nghiệp vào năm 2017.

Rõ ràng là các công ty CNTT Trung Quốc đang ồ ạt tham gia vào thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên, dường như hiệu suất của công ty bảo hiểm nhân thọ trực tuyến chưa được tốt. Theo một báo cáo gần đây do nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu bảo hiểm Isoyang công bố, phí bảo hiểm trực tuyến cho bảo hiểm nhân thọ cho các kênh trực tuyến ở Trung Quốc đã giảm 30,59%, từ 179,7 tỷ nhân dân tệ (29,35 nghìn tỷ won) trong năm 2016 xuống còn 119,3 tỷ nhân dân tệ (20,342 nghìn tỷ won). Điều này là do các cơ quan tài chính Trung Quốc đã siết chặt các quy định về tài chính trong giai đoạn này.

Theo đó, các công ty bảo hiểm có danh mục sản phẩm chưa đầy đủ phải ngừng bán bảo hiểm trực tuyến hoặc dịch vụ của họ có thể bị ngừng. Nếu bán bảo hiểm chưa được cấp phép, công ty có thể gặp rủi ro như giảm quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng thị trường bảo hiểm nhân thọ trực tuyến của Trung Quốc sẽ không tiếp tục thu hẹp.

Có vẻ như nếu các công ty bảo hiểm nhân thọ điều chỉnh theo quy định thì triển vọng phát triển của chúng sẽ rất sáng sủa. Swiss Re Group (công ty tái bảo hiểm và bảo hiểm hàng đầu thế giới) ước tính tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm (tổng phí bảo hiểm / GDP danh nghĩa) trong năm 2017 là 2,7%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 3,3%. "Các công ty CNTT lớn đang mở rộng kinh doanh bằng cách đánh giá tiềm năng tăng trưởng của các công ty bảo hiểm nhân thọ trực tuyến bất chấp các quy định", một nhà nghiên cứu cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기