Đời sống Xã hội

Yoon Seok-yeol được đề cử giữ chức tổng trưởng công tố

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:26 18-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Moon Jae-in đã quyết định đề cử Yoon Seok-yeol, Chánh văn phòng Công tố viên Seoul, làm tổng trưởng công tố, phát ngôn viên Cheong Wa Dae, Koh Min-jung, cho biết. Nếu được bổ nhiệm sau phiên điều trần, Yoon sẽ thay thế Moon Moo-il. Tổng trưởng công tố Moon sẽ nghỉ hưu sau nhiệm kỳ hai năm (nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 24/7).

Ngoài ra, nếu được bổ nhiệm, Yoon sẽ là tổng trưởng công tố đầu tiên tiến thẳng đến văn phòng Viện công tố tối cao mà chưa kinh qua vị trí đứng đầu văn phòng công tố viên cấp cao kể từ khi Hàn Quốc đưa ra quy định nhiệm kỳ cố định cho tổng trưởng công tố vào năm 1988. Yoon học luật tại Đại học Quốc gia Seoul và trở thành công tố viên nhà nước vào năm 1994, khi ông 34 tuổi. Tổng trưởng công tố sắp về hưu đã tham gia công tố sớm hơn Yoon năm năm.

Giới phân tích cho rằng lời đề cử dành cho một công tố viên kỳ cựu có đầu óc cải cách của Tổng thống Moon thể hiện quyết tâm cải cách chính phủ của ông. Liên quan đến việc đề cử Yoon, người phát ngôn cấp cao đã bày tỏ kỳ vọng rằng ông sẽ hoàn thành nhiệm vụ "cải tổ công tố và cải tổ tổ chức” và nói rằng “đó là nhiệm vụ của thời đại”. Đảng cầm quyền cũng gọi đó là "lời đề cử phản ánh nhu cầu quốc gia". Sau khi nhận được lời đề cử bổ nhiệm, Yoon phát biểu trước các phóng viên rằng: "Tôi cảm thấy có trách nhiệm nặng nề".

Chính phủ sẽ tổ chức một cuộc họp nội các vào ngày 18 tháng 6 để cân nhắc và bỏ phiếu về đề xuất bổ nhiệm tổng trưởng công tố Yoon Suk-yeol cũng như gửi yêu cầu điều trần tới Quốc hội thông qua văn phòng tổng thống. Tổng trưởng công tố phải chịu một phiên điều trần trước Quốc hội nhưng việc bổ nhiệm không cần có sự đồng ý của Quốc hội. Tổng thống Moon có thể chỉ định Yoon bất kể ông đã thông qua Báo cáo Điều trần Nhân sự của Quốc hội hay chưa.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기