Đời sống Xã hội

Hợp tác liên triều 'Vừa kỳ vọng vừa lo lắng'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:02 18-06-2019

[Ảnh = Kinh tế AJU]

Liệu rằng sẽ có sự phục hồi kinh tế liên Triều? Dự kiến, miền Nam, miền Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ tổ chức một loạt các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, mối quan tâm rằng ba bên sẽ khó kiếm được kết quả đáng kể nào như nhiều người mong đợi.

◆ Ý chí mạnh mẽ đối với đối thoại liên Triều

Ông Moon Jae-in cho biết, ông rất muốn gặp Chủ tịch Kim Jong-un trước chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Hàn Quốc, tuy nhiên ông cho rằng, quyết định đó tùy thuộc vào phía Bình Nhưỡng và ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên bất cứ khi nào.

Ông Moon cũng nhấn mạnh rằng động lực đối thoại đang được duy trì nhưng có thể mất đà nếu tình trạng bế tắc hiện tại trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa kéo dài.

Theo thị trường chứng khoán Hàn Quốc vào ngày 17, các cổ phiếu về Thiết kế (khoảng 19%), chỉ số F (15%), J. eseutina (14%), thang máy hiện đại (13%), xi măng (12%), Hóa chất (10%), trà Annan (9%) và Hyundai Engineering & Construction (8%), Ssangyong (6%), Jovi (5%) là các cổ phiếu đồng loạt tăng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một bức điện tín cá nhân được đánh giá là thân thiện đến tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Moon Jae cho biết "Hàn Quốc sẵn sàng bất cứ lúc nào để đáp ứng với Chủ tịch Kim Jong-un" và "nói rằng thậm chí sẵn sàng để tham gia vào hội nghị thượng đỉnh 3 bên Hàn Quốc - Triều Tiên - Mỹ".

Tổng thống Donald Trump đã quyết định gặp Tổng thống Moon Jae-in trước cuộc họp G20.

◆ Khả năng sụp đổ giá cổ phiếu vẫn tồn tại

Liệu giá cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng là điều chưa thể đoán trước. Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi đối thoại, nhưng Triều Tiên chưa bao giờ trả lời bất cứ điều gì.

Vào tháng Năm, sau hai vụ phóng về phía biển từ Triều Tiên, Các cổ phiếu hợp tác kinh tế liên Triều cũng đi xuống như "tàu lượn siêu tốc". Vào đầu năm, Kyodai-shu đã vượt lên rất nhiều trước hội nghị thượng đỉnh thứ hai.

Mặt khác, khi cả hai bên bị tách ra bởi hai bàn tay trắng, họ sụp đổ ngay lập tức.

Ví dụ, một cổ phiếu sinseokjae giảm hơn 27% trong hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Mỹ thứ hai kết thúc mà không kết quả.

Hơn nữa, giá cổ phiếu đã giảm 13% vào cuối tháng Năm. Mặt dù giá cổ phiếu này đã tăng khoảng 57% từ đầu năm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기