Đời sống Xã hội

Các công ty Hàn Quốc đang chuẩn bị cho tương lai ... "Thời gian vàng chỉ còn ba năm"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:56 19-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Các công ty Hàn Quốc đang gặp khó khăn tứ bề. Vừa gặp khó khăn trong sử dụng công nghệ mới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vừa không đảm bảo nguồn doanh thu trong tương lai. Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đã thực hiện khảo sát mức độ sẵn sàng cho tương lai của các công ty Hàn Quốc. Cuộc khảo sát tiến hành trên 500 nhà sản xuất trong nước.

Kết quả cho thấy: "Khả năng cạnh tranh bên ngoài đang yếu đi và sự phát triển của các doanh nghiệp mới sử dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư không được như mong đợi”. Hầu hết các công ty được khảo sát đều cảm thấy mối đe dọa đến từ phía các nền kinh tế mới nổi và khoảng cách ngày càng lớn với các nước phát triển. 41,3% số người được hỏi nói rằng khoảng cách cạnh tranh của họ với các quốc gia mới nổi như Trung Quốc là "tương tự" (35,9%) hoặc "đi sau" (5,4%).

Vào thời điểm khảo sát năm 2010, tỷ lệ phản hồi là 10,4%. Nói cách khác, số công ty cảm thấy bị đe dọa bởi sự bứt phá của các nước mới nổi đã tăng bốn lần trong 10 năm. 31,6% trả lời rằng họ đã đi trước các nước mới nổi 3 năm (18,5%) và 5 năm (8,6%). Trong khi đó, người ta nói rằng thời gian vàng để duy trì và nới rộng khoảng cách cạnh tranh với các nước mới nổi chỉ có 3 năm ngắn ngủi. Mặt khác, 61,2% số người được hỏi nói rằng họ cảm thấy thụt lùi so với các nước phát triển, và 35,8% cho rằng “tương tự” và 3,0% cho rằng “đi trước”.

Việc sử dụng công nghệ cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng không được tốt. Khoảng một nửa (48%) số người được hỏi nói rằng họ không sử dụng nó, 46% nói rằng một số công ty đang sử dụng, trong khi chỉ có 6% cho biết họ đang tích cực sử dụng. Có nhiều đánh giá rằng chính sách hỗ trợ của chính phủ để các công ty sử dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là không đủ.

Khi được hỏi về tính thỏa đáng của các chính sách, số người cho rằng chính sách chưa đáp ứng tốt ở các khía cạnh ‘gỡ bỏ quy định’ (62,9%), 'đào tạo nhân lực' (62,7%), 'hỗ trợ nghiên cứu và phát triển' (59,4%) và 'hỗ trợ khởi nghiệp mạo hiểm' (50,6%). Họ cũng gặp khó khăn trong việc đảm bảo các nguồn thu trong tương lai. 2/3 số người được hỏi (66,9%) cho biết họ không đảm bảo kinh doanh mới có thể sinh lợi nhuận trong tương lai.

Nhiều người trong số họ nói rằng ‘Chúng tôi chưa chuẩn bị bất kỳ biện pháp nào để đối phó’ (62,0%). Trong khi đó, số công ty nói rằng họ đang đạt được tiến bộ chỉ có 27,8%. Kim Moon-tae, người đứng đầu nhóm chính sách kinh tế tại KCCI, cho biết: "Mô hình công nghệ và cuộc sống đã thay đổi nhanh chóng khiến mô hình kinh doanh hiện tại khó tồn tại và thời điểm vàng cho tương lai của nền kinh tế Hàn Quốc và thị trường toàn cầu đang trôi nhanh. Chúng ta cần thách thức sự phát triển của các mô hình kinh doanh đa dạng với các công nghệ mới và ý tưởng sáng tạo, và chính phủ cần cải thiện các thể chế và nền tảng để trao quyền cho các cơ hội và thị trường mới”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기