THẾ GIỚI

Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích của Triều Tiên trong đàm phán hạt nhân

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:53 21-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Trung Quốc và Triều Tiên đã bày tỏ sẵn sàng hợp tác tích cực trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và Mỹ.

Đáng chú ý là Chủ tịch Kim Jong-un, sẽ đưa ra các biện pháp bổ sung để phi hạt nhân hóa Triều Tiên, vốn đang là vấn đề mà Mỹ quan tâm.

Vào ngày 20, nguồn tin chính của CCTV Shin Wen Libo nói rằng cuộc họp được tổ chức tại Bình Nhưỡng cùng ngày.

Đây là hội nghị thượng đỉnh thứ năm giữa hai nhà lãnh đạo sau bốn chuyến thăm năm ngoái của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc.

"Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của chúng ta nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy phi hạt nhân hóa", ông nói: "Đã có cơ hội giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên trong năm qua," Tôi hy vọng sẽ có thành công trong các cuộc đàm phán sắp tới"

Chủ tịch Kim chỉ ra rằng ông đã không đạt được kết quả của hai cuộc hội đàm thượng đỉnh, nhưng nói rằng ông sẽ duy trì liên lạc với Hoa Kỳ.

Ông Kim Jong-un nói, "Trong năm qua, chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện nhiều bước để giảm bớt căng thẳng, nhưng nó đã không nhận được phản ứng tích cực từ các nước liên quan, điều mà tôi không muốn thấy."

"Chúng tôi sẽ giữ kiên nhẫn", ông nói thêm "Chúng tôi muốn các nước liên quan giải quyết mối quan tâm của họ khi đối mặt với vấn đề này", ông nói thêm.

Ông cũng bày tỏ sẵn sàng duy trì hợp tác Triều Tiên - Trung Quốc trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa trong tương lai.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết "Vấn đề bán đảo Triều Tiên cần được giải quyết ổn thỏa về mặt chính trị, đây là một vấn đề phức tạp và nhạy cảm", ông nói: "Cần phải nhìn vào bán đảo Triều Tiên một cách rộng và xa hơn, bảo đảm hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên."

"Trung Quốc ủng hộ việc giải quyết chính trị cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên", ông nói, "Trung Quốc sẽ giúp Triều Tiên sớm nhất có thể để giải quyết những lo ngại về an ninh và phát triển hợp lý của nước này". Mặc dù ông đã không chủ động can thiệp vào vấn đề bán đảo Triều Tiên trong thời gian này.

Chủ tịch Trung Quốc nói thêm, "Chúng tôi sẽ đóng một vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong việc tăng cường hợp tác với Triều Tiên và các quốc gia liên quan để hiện thực hóa phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sự ổn định trong khu vực."

Ông Kim nhấn mạnh rằng "Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên." Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc và hợp tác với Trung Quốc để duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Các chuyên gia phân tích, hội nghị thượng đỉnh này được tổ chức nhằm mục đích gửi một thông điệp đến Hoa Kỳ. Trung Quốc đã cho thấy ảnh hưởng của mình đối với Triều Tiên và Triều Tiên đã cố gắng cải thiện khả năng đàm phán bằng cách tiết lộ mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc.

Đặc biệt, Trung Quốc dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, vào ngày 28-29 tới.

Đây là bước ngoặt lớn nhất để đánh giá hướng đi của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Nhiều chuyên gia nhận đây, đây là cơ hội để đàm phán các giải pháp với Tổng thống Donald Trump.

Có ý kiến ​​cho rằng lời hứa của Kim về các biện pháp bổ sung liên quan đến phi hạt nhân hóa là nền tảng của chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, báo cáo của CCTV không đề cập gì cả đến vấn đề này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기