Đời sống Xã hội

Hàn Quốc... Lái xe trong tình trạng say rượu có thể đối mặt với án phạt tù chung thân

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:35 24-06-2019

[Ảnh=게티이미지]


Gây tai nạn giao thông do lái xe trong tình trạng say rượu có thể đối mặt với án tù chung thân nếu nạn nhân tử vong hoặc bị thương nặng. Sắp tới, tai nạn giao thông sẽ được phân thành hai loại, loại xảy ra do tai nạn thông thường và loại xảy ra do lái xe trong tình trạng say xỉn và mức phạt sẽ thay đổi theo nồng độ cồn trong máu.

Bên cạnh đó, mức phạt tù giam giữ cũng được thay đổi. Ngày 23 tháng 6, Văn phòng Công tố Tối cao cho biết họ sẽ thực hiện "tiêu chuẩn sự cố tội phạm giao thông", bao gồm các chi tiết được liệt kê như trên. Văn phòng Công tố đã quyết định tăng cường các mức phạt theo quy định của "Luật Yoon Chang-ho thứ 2”. Theo tiêu chuẩn sự cố tội phạm giao thông mới, gây tai nạn giao thông trong tình trạng say xỉn được đối xử khác với tai nạn giao thông thông thường.

Theo đó, gây tai nạn giao thông khi tỉnh táo sẽ bị kết án từ 5 năm trở xuống do “gây tử vong và thương tích”, trong khi gây tai nạn giao thông trong tình trạng say xỉn sẽ bị kết án tù giam giữ từ 7 năm đến chung thân. Cơ quan công tố cũng đang lên kế hoạch thay đổi các quy tắc trừng phạt và răn đe đến mức tương tự trong trường hợp người bị nạn bị thương không nghiêm trọng nhưng lái xe gây tai nạn giao thông nhiều hơn 5 lần hoặc gây tại nạn sau khi uống rượu nhiều hơn 2 lần trong vòng 10 năm. Ngoài ra, văn phòng công tố cũng thay đổi mức án phạt liên quan đến tội danh “gây tai nạn rồi bỏ trốn”.

Trong trường hợp gây tai nạn chết người khi lái xe trong tình trạng say rượu, người lái xe sẽ bị bắt giữ mà không có ngoại lệ. Ngoài ra, căn cứ vào Luật bảo vệ trẻ em, nếu trên xe bị tai nạn có trẻ em thì mức hình phạt cũng khác. Mặt khác, Văn phòng Công tố cũng đang nghiên cứu việc giảm án phạt trong trường hợp buộc phải lái xe trong tình trạng máu có cồn để vận chuyển người ốm khẩn cấp.

Một quan chức cấp cao của Văn phòng Công tố cho biết: "Chúng tôi thiết lập các tiêu chuẩn mới trên cơ sở xác định các nhóm tội phạm giao thông chủ yếu gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân", và nói thêm, "Thông qua các biện pháp quyết liệt chống nạn lái xe khi say rượu, chúng tôi muốn bảo vệ cuộc sống của người dân”. Luật sửa đổi của Đạo luật Giao thông đường bộ (còn gọi là "luật Yoon Chang-ho thứ hai") được thi hành từ ngày 25. Theo luật sửa đổi, mức phạt đình chỉ giấy phép lái xe trong trường hợp nồng độ cồn trong máu từ 0,05% sẽ trở thành đình chỉ giấy phép lái xe trong trường hợp nồng độ cồn trong máu 0,03%.

Tương tự, tiêu chuẩn tiêu hủy giấy phép lái xe trong trường hợp nồng độ cồn trong máu từ 0,1% sẽ tăng lên 0,08%. Ngoài ra, lái xe trong tình trạng nồng độ cồn trong máu từ 0,2% trở lên sẽ bị phạt tù lên tới 5 năm bất kể có gây tai nạn hay không. Số tiền phạt tối đa do lái xe trong khi say rượu đã được sửa đổi từ 10 triệu won tiền phạt ứng với 3 năm tù thành 20 triệu won tiền phạt ứng với 5 năm tù.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기