Kinh tế Chính trị

[Độc quyền] Tada có giá cắt cổ… Di chuyển từ Seoul đến Incheon hết 180.000 won?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:50 03-07-2019

[Ảnh = Tada]


Tada, một dịch vụ chia sẻ phương tiện, ngày càng gặp nhiều đả kích vì bộc lộ những sơ hở trong hệ thống và quản lý nhân sự. Từ đó cho thấy dịch vụ này cần phải được rà soát tổng thể nếu muốn mở rộng quy mô dịch vụ. Khách du lịch và hành khách có thể bị choáng khi nhận hóa đơn tiền xe nếu họ di chuyển một quãng đường dài.

Ngày 2 tháng 7, Kim Moon (bí danh) sử dụng Tada để đến nơi làm việc vào sáng sớm và đã có một trải nghiệm không may. Anh kể rằng khi anh di chuyển từ Samseong-dong, Gangnam-gu, Seoul đến Songdo-dong, Yeonsu-gu, Incheon thì nhận được một hóa đơn tiền xe hết 183.000 won.

Tổng quãng đường di chuyển là 91,85 km. Nếu anh chọn di chuyển bằng taxi trong cùng một quãng đường thì thông thường sẽ chỉ bị tính phí khoảng 60.000 won, tính cả phí đường cao tốc. Đó là chưa kể khoảng cách di chuyển từ Seoul đến Incheon chỉ khoảng 50 km.

Như vậy, cách tính phí của Tada vượt quá ba lần giá vé taxi. Điều này quá khó hiểu ngay cả khi xem xét thực tế là hệ thống giá vé của Tada cao hơn một chút so với taxi. Ngành công nghiệp đã chỉ ra rằng sự quá phụ thuộc vào công nghệ và hệ thống đã tạo ra vấn đề này. Người lái xe Tada không thể tự quyết định lộ trình để di chuyển về đích như tài xế taxi. Tài xế Tada phải điều hướng theo điều hướng của ứng dụng trình điều khiển Tada.

Nếu có sự không phù hợp giữa điều kiện đường thực tế và điều hướng thì sẽ gây ra sự cố bất cứ lúc nào. Thật vậy, vấn đề này nảy sinh khi Navigation điều hướng đường đi của một phương tiện lớn như xe buýt. Xe buýt 11 chỗ ngồi được sử dụng trong Tada BASIC được xếp vào loại xe cỡ lớn và được điều hướng đến một con đường lớn như đường cao tốc để di chuyển thuận lợi.

Trên thực tế, người ta đã phân tích rằng nó đã được hướng dẫn điều hướng đến tuyến đường lớn như Đại lộ Olympic, Đường cao tốc Sân bay Quốc tế Incheon và Cầu Incheon thay vì tuyến đường ngắn nhất đến Songdo qua Đường Yangjae, Đường cao tốc Thành phố Gangnam. Không có một hệ thống nào ngăn bạn đi sai đường khi đi xe. Nếu hành khách yêu cầu, lái xe có thể thay đổi đường dẫn khi đang di chuyển.

Tuy nhiên, hành khách cũng bất lực nếu họ không biết đường hoặc mệt mỏi và ngủ thiếp đi. Không có cách nào để nhắc nhở hành khách về tuyến đường để họ có thể nhận ra có điều không ổn. Từ đó cho thấy kinh doanh vận tải thế hệ mới cần phải cải thiện tài sản trí tuệ của doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch và hành khách. Ngay cả khi tài xế thấy có vấn đề với hướng dẫn điều hướng thì họ cũng không có nghĩa vụ phải thông báo cho hành khách.

Không giống như taxi, nơi số lượng hành khách có liên quan trực tiếp tới thu nhập, tài xế Tada làm việc trong một khoảng thời gian nhất định và chỉ nhận được trợ cấp. Do đó, khi nhận được hướng dẫn điều hướng, họ hoạt động như một cái máy và làm việc thụ động. Rõ ràng là có một lỗ hổng trong hệ thống nhưng những người cần quản lý nó thì vẫn thờ ơ. VCNC, công ty vận hành Tada, đã nhanh chóng tiến hành việc hoàn trả phí cho Kim Moon do bị tính phí quá mức và hứa sẽ ngăn chặn sự việc tái diễn.

Tuy nhiên, một chuyên gia nói rằng để ngăn chặn vấn đề này tái diễn, cần phải áp dụng một hệ thống điều hướng có cấu trúc hợp lý và thêm quyền điều khiển lựa chọn tuyến đường. Ngoài ra, ông chỉ ra rằng chức năng kiểm tra tuyến đường được Uber và những công ty khác áp dụng nên được thêm vào ứng dụng Tada càng sớm càng tốt. Quản lý lái xe cũng ở lỏng lẻo.

Theo báo cáo của Chosun Ilbo vào ngày 2 tháng 7, một tài xế Tada đã bí mật chụp ảnh cảnh nữ hành khách nằm vật ra ngủ do say rượu rồi gửi qua chatroom và trao đổi những nhận xét quấy rối tình dục. Điều này khiến cho hành khách nữ lựa chọn Tada giảm xuống. Đây là một tình huống ngược đời khi mà Tada là một phương tiện vận chuyển cao cấp và người ta đã nghĩ rằng điều này đồng nghĩa với việc phụ nữ có thể yên tâm sử dụng. Ngành công nghiệp đã chỉ ra rằng có một vấn đề với quy trình xác minh nhân cách người lái xe của Tada.

Không giống như quy trình đăng kí làm tài xế taxi rườm ra và rắc rối với bài kiểm tra năng khiếu và giáo dục kéo dài hơn 16 giờ, việc đăng ký làm tài xế Tada đơn giản hơn nhiều, chỉ cần vượt qua một cuộc phỏng vấn đơn giản của một công ty bên ngoài.

Hiện tại, có hơn 16.000 tài xế đã đăng ký tại Tada và khoảng 4.300 người đang hoạt động ít nhất một lần mỗi ngày. VCNC đã xin lỗi và nói: "Gần đây chúng tôi phát hiện ra rằng một trong những tài xế trong chatroom đã cung cấp thông tin và đưa ra những nhận xét không phù hợp có thể gây tổn thương và tổn hại cho những người sử dụng dịch vụ. Sắp tới, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp, bao gồm tăng cường giáo dục liên quan và bảo vệ sự an toàn của hành khách cũng như hợp tác với các cơ quan vận tải”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기