Đời sống Xã hội

Chỉ số giá tiêu dùng không biến động, đạt 0% trong 6 tháng, Hàn Quốc có nguy cơ lạm phát.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:16 09-07-2019
Giá tiêu dùng trong tháng này tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉ lệ tăng giá tiêu dùng vẫn duy trì ở mức 0% trong nửa năm nay. Khi tỉ lệ tăng giá tiêu dùng tiếp tục được duy trì, suy thoái kinh tế kéo dài sẽ kéo theo hệ lụy 'lạm phát' gia tăng.

Theo nội dung dự đoán về giá tiêu dùng của cục thống kê quốc gia (NSO), Chỉ số giá tiêu dùng hiện hành so với năm 2015 (CPI) tháng 6 là 104,88 tăng 0,7% so với một năm trước đó. Mặt khác, giá trị này so với tháng trước đã giảm 0,2%.
 

[Hình ảnh = Yonhap News]


Kể từ đầu năm, giá tiêu dùng vẫn tiếp tục giữ ở mức độ 0%. Tỉ lệ tăng giá tiêu dùng so với cùng kì tháng 1 năm ngoài là: tháng 2 tăng 0,5%, tháng 3 tăng 0,4%, tháng 4 tăng 0,6% và tháng 7 tăng 0,7%.

Tỉ lệ tăng trưởng tích lũy của giá trị này cho đến tháng 6 vừa rồi chỉ cao hơn 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là chỉ số tương đương với 0,6% được ghi nhận vào tháng 1 năm 2015. Tỷ lệ tăng giá tiêu dùng đạt 0% lần này là dài nhất so với đợt kéo dài 10 tháng kể của đợt tháng 2 đến tháng 11 năm 2015.

Tỷ lệ tăng giá sẽ không có nhiều biến động trong nửa cuối năm. Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Lee Joo-yeol đã chia sẻ trong một cuộc họp báo gần đây: "tỷ lệ tăng giá tiêu dùng năm nay đạt dưới 1,1% trong tháng 4 vừa rồi. Do lượng cầu không tăng, tỷ lệ giá tiêu dùng không biến đổi. Do vậy chính phủ cần cân nhắc các chính sách điều chỉnh về lượng cung và lạm phát". Ông cũng cho biết mục tiêu ổn định giá của ngân hàng Hàn Quốc trong năm nay sẽ được quy định ở mức 2.0%.

Theo văn phòng thống kê quốc gia (NSO) của Hàn Quốc, giá taxi đã tăng trong năm nay nhưng học phí trung học không thay đổi và giá điện giảm nên tỉ lệ tăng vật giá được cho rằng sẽ không cao.

Mặt khác, tỷ lệ tăng giá tiêu dùng năm nay có khả năng vẫn sẽ duy trì ở mức 0%. Nếu tỷ lệ tăng giá tiêu dùng như đúng dự đoán vẫn đạt 0%, thì đây sẽ là lần thứ ba kinh tế Hàn Quốc bị đình trệ và khủng hoảng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1999 (0,8%) và khủng hoảng giá dầu lao dốc năm 2015 (0.7%) kể từ năm 1996

Tình trạng giá tiêu dùng không thay đổi này cuối cùng sẽ ảnh hưởng xấu đến ý định tiêu dùng của nhà tiêu dùng. Họ sẽ đóng ví và giảm thiểu chi tiêu. Khi tâm lí của nhà tiêu dùng bị hạn chế, doanh nghiệp phải giảm thiểu lượng cung và tỉ lệ đầu tư. Và cuối cùng thì các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế, tình hình kinh tế bị suy thoái và lạo phát tăng cao là điều không thể tránh khỏi.

Theo nội dung báo cáo tháng 5 của viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc: "tỷ lệ tăng vật giá hiện nay không đạt giá trị âm, tuy nhiên hiện tượng lạm phát sẽ có khả năng xảy ra nếu tỷ lệ tăng vật giá tiếp tục đạt ở giá trị 0%".

Dù vậy, chính phủ và ngân hàng Hàn Quốc cũng đưa ra ý kiến rằng tình trạng hiện nay vẫn chưa gây ra tình huống lạm phát. Mặc dù lượng cầu trong thị trường tiêu dùng có giảm nhưng giá dầu thấp và chính sách mở rộng phúc lợi mới là nguyên nhân chính dẫn đến việc tỷ lệ tăng vật giá không tăng.

Kim Yoon-seong, Trưởng phòng Cục Thống kê Quốc gia, cho biết: "Giá dịch vụ đã tăng với tốc độ chậm hơn, giá dầu khí bị giảm do ảnh hưởng bởi giá thị trường thế giới. Chính vì vậy mà giá thuế của xăng dầu giảm dẫn đến tỷ lệ giá tiêu dùng không cao"

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기