Đời sống Xã hội

Các doanh nghiệp Hàn Quốc chạy đua trên con đường ứng dụng 'Smart Factory' vào sản xuất.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:27 11-07-2019
#. Một doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ có thể giảm 30% số lượng sản phẩm bị lỗi và chi phí sản xuất sau khi áp dụng các giải pháp "Smart Factory" của 1 công ty thông tin B. Đặc biệt, bằng hệ thống 5G không dây, doanh nghiệp này có thể giám sát toàn bộ nhà máy từ khoảng cách xa trong thời gian thực tuyến. Thông qua đó doanh nghiệp này có thể nắm bắt và điều khiển từ xa tình trạng sản xuất của toàn bộ nhà máy và kịp thời sửa chữa khi thiết bị hỏng. Mặt khác, nhờ các hệ thống 5G này, doanh nghiệp còn có thể điều chỉnh hoạt động dây chuyền sản xuất linh hoạt tùy chỉnh phù hợp theo yêu cầu của khách hàng.

[Hình ảnh = Bộ thông tin khoa học kĩ thuật Hàn Quốc]


Ngành công nghiệp sản xuất-nền móng trong nền kinh tế Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ thông qua các cải tiến từ 'Smart Factory' ứng dụng 5G. 'Smart Factory' ở đây có thể hiểu đơn giản là một nhà máy được hoạt động và vận hành dựa trên dữ liệu thông tin. Tất cả các thông tin trong nhà máy sẽ được thu thập và phân tích, sau đó doanh nghiệp này sẽ giám sát nhà máy 1 cách an toàn trong thời gian thực dựa vào những hình ảnh thông mình và hệ thống CCTV 360 độ phân tích trước đó. Ngoài ra, nhờ có hệ thống bigdata các doanh nghiệp này còn có thể kiểm soát chất lượng sản xuất cũng như bảo trì thiết bị để đạt năng xuất cao hơn trong quá trình sản xuất.

 

[Hình ảnh = Thời báo kinh tế Aju]


Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng các thiết bị thông tin không dây trong sản xuất, tuy nhiên những thiết bị này còn nhiều hạn chế trong việc liên kết với môi trường thao tác. Thế nhưng, kể từ sau khi ngành công nghệ 5G được phát triển mạnh mẽ, giải pháp 'Smart Factory' của các công ty viễn thông đã mang lại 1 sức mạnh lớn mới cho ngành công nghiệp sản xuất.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế KT công bố vào tháng 7 năm ngoái, đến năm 2030, dịch vụ 5G sẽ cung cấp ít nhất 47,9 nghìn tỷ won đóng góp vào giá trị kinh tế xã hội Hàn Quốc, Trong đó giá trị sản xuất cao nhất đạt mức 15,6 nghìn tỷ won.

Gần đây, những doanh nghiệp áp dụng Smart Factory vào sản xuất đã đạt được hiệu quả đáng ngạc nhiên trong sản xuất :tăng 30% năng suất trung bình, giảm 43,5% lỗi sản phẩm và giảm 15,9% chi phí và 22% vật liệu công nghiệp.

Một quan chức chính phủ cho biết, "Thông qua dự án Smart Factor, chúng ta có thể hi vọng về tương lai có thể giải quyết các vấn đề an toàn trong lĩnh vực quản lí môi trường làm việc và sức khỏe của công nhân."

◆ SK Telecom dẫn đầu hệ sinh thái Smart Factor (nhà máy thông minh 5G)

 

[Hình ảnh = Công ty SK]


SK Telecom đã công bố chiến lược mở rộng Smart Factor 5G vào cuối năm ngoái và đang góp phần lớn trong việc cải thiện khả năng cạnh tranh sản xuất trong nước. SK Telecom cung cấp mạng 5G theo giải pháp 'Tất cả trong 1'. Đây là giải pháp chuyên dụng, nền tảng phân tích dữ liệu và thiết bị để nhiều nhà máy sản xuất có thể dễ dàng chuyển đổi vận hành thành nhà máy thông minh. Giải pháp 'tất cả trong một' được thiết kế để giảm chi phí xây dựng, quản lý dữ liệu hiệu quả và lưu trữ bí quyết tại chỗ. Điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong việc mở rộng và tìm kiếm các chuyên gia CNTT.

Công nghệ 5G của SK Telecom có ​​thể điều chỉnh hiệu suất mạng để phù hợp với từng loại thiết bị. Ví dụ: nó có thể cung cấp chế độ mạng tốc độ cao đòi hỏi thời gian phản hồi gấp tùy theo từng thiết bị.

Ngoài ra, đặc tính siêu kết nối 5G được sử dụng để kết nối ổn định nhiều thiết bị đầu cuối trong một không gian hẹp đùng để điều khiển hàng trăm robot tự động mà không bị va chạm. Đặc tính này còn có thể nâng cao chế độ an ninh mạng bằng cách thêm "mật mã lượng tử" cho các nhà máy sản xuất các phụ tùng bán dẫn dùng cho ngành công nghiệp quốc phòng.

SK Telecom đang dẫn đầu trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa các thông số kỹ thuật của Smart Factory 5G. SK Telecom là công ty đứng đầu trong liên minh nhà máy thông minh (Smart Factory) 5G (5G-SFA), có tổng cộng 19 công ty và tổ chức trên toàn cầu. Công ty này cũng đang tiến hành nhiều hạng mục hỗ trợ để tiêu chuẩn hóa hệ thống Smart Factory 5G và mở rộng các hệ sinh thái khác nhau.

◆ KT ra mắt "chiến lược two-track" hình thức mở của để ứng dụng cho dự án Smart Factory

 

[Hình ảnh = Công ty KT]


KT đang xúc tiến xây dựng 'chiến lược two-track' cải tiến ngành công nghiệp sản xuất thông qua việc phát triển các viện nghiên cứu R&D liên kết với nhiều các đối tác khác cũng như xây dựng hệ thống dự án mở của để thúc đẩy và mở rộng chiến lược Smart Factory 5G.

Trước đó, KT cũng là doanh nghiệp đầu tiên ra mắt các sản phẩm Smart Factory giúp tăng cường bảo mật dữ liệu và tốc độ thông qua '5G chuyên dụng cho doanh nghiệp'. Chế độ bảo mật 5G dành riêng cho doanh nghiệp sẽ nâng cao tính bảo mật cho doanh nghiệp thông qua phương thức tách mạng thuê bao chung và mạng sử dụng nội bộ trong công ty. Ngoài ra, KT đang thu thập nhiều dữ liệu khác nhau từ các Smart Factory. Sau đó, dựa trên các thông tin thu được, dự kiến tháng 3 chúng tôi sẽ cho ra mắt robot, thiết bị máy móc có thể điều khiển mạng có dây bao quát nhà máy.

Ngoài ra, Chúng tôi cũng đang tiến hành chuẩn bị hệ thống Smart Factory phức hợp dựa trên dịch vụ chí tuệ nhân tạo AI, phân tích âm thanh của thiết bị sản xuất để dự đoán việc bảo trì và sửa chữa thiết bị, sử dụng hệ thống Big data để sự đoán thời gian sử dụng của thiết bị và phát hiện khi thiết bị bị lỗi.

KT cũng đang phát triển các giải pháp Smart Factory hợp tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp nặng như Hyundai, Cognex, Telstar Homel... KT là cũng đang thực hiện các chiến lược để cải thiện năng suất cho tập đoàn Hyun dai đang chiếm hữu thị phần công nghệ robot hàng đầu Hàn Quốc cùng với doanh nghiệp Cognex để 2 doanh nghiệp này có thể mở rộng thêm thị trường. Họ cũng đang tiến hành xây dựng kế hoạch phối hợp với Cognex về mục tiêu giảm chi phí khi lắp đặt các thiết bị.

Một nhà quan chức KT cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành hợp tác với nhiều đối tác khác nhau và cung cấp cho họ nhiều dịch vụ phù hợp với từng đối tác. Trong tương lai, chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp môi trường đào tạo và phát triển hệ thống 5G thông qua việc vận hành phòng thí nghiệm 5G khác nữa."

◆ LG U+, LG Electronics và LG CNS hướng tầm ngắm tới kế hoạch Smart Factory

 

[Hình ảnh = Công ty LG U+]


LG U+ đang xem xét đa chiều về chiến lược xây dựng nhà máy thông minh Smart Factory của mình nhằm nâng cao của tính ứng dụng của các dịch vụ B2B giữa các doanh nghiệp 5G vào lĩnh vực anh toàn cộng đồng và nhà máy sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, LG U + cũng rất quan tâm đến dự án xây dựng ngành công nghiệp hóa, môi trường làm việc không người lái.

LG U+ gần đây đang hợp tác với Doosan Infracore để xúc tiến các dự án Smart ( thông minh) như phát triển kĩ thuật máy móc trong môi trường xây dựng, kĩ thuật này là kĩ thuật vận hành tự động không cần sự can thiệp của con người dựa trên nền tảng 5G. Kĩ thuật này sẽ quay và chụp các hình ảnh ở công trường đang xây dựng với tốc độ đường truyền 5G cao và dữ liệu 3D dung lượng lớn rồi truyền tín hiệu cho máy chủ. Sau đó máy chủ sẽ tự động so sánh đối chiếu các hình ảnh này với các hình ảnh có trong thiết kế trong thời gian thực tế giúp đảy mạnh hiệu xuất khối lượng thi công. Khi dữ liệu so sánh đầu ra được truyền đến các thiết bị xây dựng trong công trường, các thiệt bị xây dựng này sẽ tự thực hiện thao tác theo hướng dẫn của cảm biến và nền tảng điều khiển. Trong trường hợp xảy ra vấn đề phát sinh, người thao tác cũng có thể dựa vào các hình ảnh đang được quay trong thời gian thực tế và đưa ra những chỉ thị thực hiện dù đang ở xa hàng trăm km.

Trước đó, LG+ cũng đã tiết lộ dịch vụ Smart Factory, kết nối 5G trên khoảng cách hơn 10,000 km giữa Tây Ban Nha và Hàn Quốc trong cuộc triển lãm 'MWC 2019' tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Dịch vụ Smart Factory đã được đánh giá cao trong buổi triển lãm. Mặt khác, dịch vụ này cũng chứng minh về sức mạnh của các chi nhánh của Tập đoàn LG là không tầm thường thông qua các dự án như công nghệ nền tảng của LG CNS, hệ thống 5G tối ưu...

Đặc biệt, LG U + có thể điều khiển chuyển động của robot lưu thông mà không cần con người can thiệp. Cụ thể là công ty này cũng cung cấp các dịch vụ robot xếp và dỡ hàng có trọng tải lớn lên tàu vận chuyển thông qua 'Hệ thống Robot điều khiển đường dẫn' một cách hiệu quả nhất. Nếu trong quá trình vận chuyển có chướng ngại vật, các robot này sẽ tự động di chuyển tuyến đường đi của mình.

Trong môi trường sản xuất và gia công các thiết bị có kích thước nhỏ, việc duy trì nhiệt độ và độ ẩm là vô cùng quan trọng. Các giải pháp robot mà LG+ cung cấp cũng đang được ứng dụng trong những môi trường này và đóng vai trò quan trọng. Thông qua các cảm biến khác nhau được gắn vào robot hậu cần, robot di chuyển sẽ giám sát môi trường thao tác, quan sát và kiểm soát nồng độ bụi và tình trạng không khí bên trong môi trường thao tác thông qua hệ thống điều khiển từ xa 'Infioti' dự trên nền tảng tích hợp IoT của LG CNS.

Ngoài ra, dịch vụ 'Kiểm tra dựa theo tầm nhìn AI' cũng đóng góp vai trò lớn trong việc xác nhận và kiểm tra chất lượng sản phẩm dựa trên hình ảnh chúng quay được. Dịch vụ này mang lại 1 tương lai lạc quan cho việc kiểm tra cần độ chính xác cao mà con người không đảm nhận được.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기