Đời sống Xã hội

Dù đã cắt giảm lãi suất tiêu chuẩn, nền kinh tế Hàn Quốc vẫn bao trùm bởi đám mây đen.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)19:50 31-07-2019
GDP thực trong quý 2 của Hàn Quốc tăng 1,1%. Đây là giá trị cao nhất trong bảy quý. Nếu chỉ nhìn kết quả không thì đây là 1 con số không tệ. Tuy nhiên thực tế thì con số này là con số đáng thất vọng. Mặc dù tỉ lệ dóng góp tăng trưởng chính phủ hiện đang là giá trị cao nhất trong 41 tháng vừa qua. Tuy nhiên tỉ lệ tăng trưởng tư nhân lại đạt giá trị âm.
 

Thống đốc ngân hàng Hàn Quốc, Ông Lee Ju-yeol [Hình ảnh= Yonhap News]



Vấn đề đáng lo ngại nhất cho tình hình kinh tế của Hàn Quốc chính là kết quả tăng trưởng của 6 tháng cuối năm. Bộ tài chính Hàn Quốc đang thực hiện các chính sách cải thiện nhưng người ta vẫn chưa nhìn thấy tia hi vọng cho ngành kinh tế tư nhân.

Trước đó, ngân hàng Hàn Quốc đã thực hiện cắt giảm tiêu chuẩn lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên tình hình kinh tế Hàn Quốc vẫn chưa có cải thiện. Người ta đang nghi ngờ về hiệu quả của việc cắt giảm lãi suất tiêu chuẩn ngân hàng Hàn Quốc.

Theo thông tin từ ngành tài chính, tháng 6 năm 2016, ngân hàng Hàn Quốc đã cắt giảm lãi suất từ 1.5% xuống còn 1,25%. Ngay cả khi ngân hàng Hàn Quốc đưa ra tiêu chuẩn lãi suất thấp thì tỉ lệ luân chuyển tiền gửi của ngân hàng ( tỉ lệ đánh giá số vòng quay gửi tiền của doanh nghiệp hoặc tư nhân đến lúc rút tiền) cũng giảm từ 3,9% ở quý 2 xuống 3,7% tại quý 3 năm 2016. Trước đó, dù ngân hàng Hàn Quốc có hạ tiêu chuẩn lãi suất xuống thấp thì tỉ lệ luân chuyển này vẫn đồng nhất, không thay đổi. Và thực tế, tiêu chuẩn lãi suất sẽ không ảnh hưởng gì đến tỉ lệ luân chuyển tiền gửi của ngân hàng.

Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất ngân hàng với tham vọng thúc đẩy kinh tế của nước này khá hơn sau hàng loạt các yếu tố ảnh hường từ bên ngoài. Tuy nhiên thực tế là chính sách về tiền tệ tài chính này vẫn chưa đạt được những hiệu quả nhất định.

Thống đốc ngân hàng Hàn Quốc, Ông Lee Ju-yeol bộc bạch: "Vì ảnh hưởng bởi các quy định xuất khẩu của Nhật Bản, nên giá trị 2.2% về tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn không phản ánh đầy đủ tình hình kinh tế hiện nay. Mặc dù đã tiến hành cắt giảm tiêu chuẩn ngân hàng. Tuy nhiên có vẻ như chính sách này vẫn chưa mang lại nhiều hiệu quả khả quan cho tình hình kinh tế hiện tại."

Có nhiều dự đoán rằng ngân hàng Hàn Quốc sẽ cắt giảm lãi suất ngân hàng lần 2 vào quý 4 hoặc đầu năm tới. Tuy nhiên các biện pháp này cũng khó có thể giúp nền kinh tế của Hàn Quốc tăng trưởng GDP lên 2%. GDP của nước này sẽ được cải thiện nếu các chỉ số trong lĩnh vực đầu tư thiết bị, xây dựng, chi tiêu cá nhân, xuất khẩu ròng tăng. Nhưng điều này khó có thể đạt được khi mà những hạng mục trên trong 6 tháng cuối năm của Hàn Quốc đang có xu thế bị trì trệ.

Một nhà chức trách Hàn Quốc cho biết: "Với biện pháp cắt giảm lãi suất ngân hàng thì thật khó có thể cải thiện được tình hình trì trệ kinh tế hiện nay. Việc cắt giảm tỉ lệ tiêu chuẩn có thể mang lại hiệu quả ngay lúc này nhưng nó sẽ không phải là hiệu quả lâu dài và giải quyết dứt điểm tình trạng bây giờ."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기