Đời sống Xã hội

Hàn Quốc loại bỏ Nhật Bản ra khỏi danh sách trắng.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)08:01 13-08-2019
Vào ngày 7 vừa rồi, Nhật Bản đã sửa đổi luật quản lý xuất khẩu và thương mại loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi 'Danh sách trắng' những nước được nhận ưu đãi về xuất khẩu của Nhật Bản.

Ngày 12 vừa rồi, Ông Sung yoon-mo, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng đã tổ chức một cuộc họp giao ban tại văn phòng chính phủ và tuyên bố sẽ tiến hành sửa đổi luật quản lí xuất khẩu đối với các sản phẩm chiến lược' đồng thời loại bỏ Nhật Bản ra khỏi danh sách trắng của nước này nhằm trả đũa các động thái của Nhật Bản trước đó.

 

[Ảnh= 게티이미지뱅크 cung cấp]


Ông Sung cho biết: "Hệ thống kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu chiến lược cần được vận hành theo các nguyên tắc cơ bản của hệ thống kiểm soát xuất khẩu quốc tế. Tuy nhiên đối với các quốc gia vi phạm hoặc cố tình vận hành sai quy chuẩn của quốc tế về luật xuất khẩu thì chúng tôi cũng sẽ hạn chế quốc gia này ra khỏi các quy chế quốc tế".

Trước đó theo quy định về luật quản lí xuất khẩu đối với các sản phẩm chiến lược' của Hàn Quốc được phân loại các quốc gia nhập khẩu của Hàn Quốc thành 2 khu vực. Khu vực A bao gồm các quốc gia đã tham gia cả bốn hệ thống kiểm soát xuất khẩu quốc tế: Hệ thống Wassenaar (WA), Tập đoàn cung cấp hạt nhân (NSG), Tập đoàn Úc (AG) và Hệ thống kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR). Khu vực B là các nước còn lại.

Trước đó, khu vực A gồm có 29 quốc gia. Khu vực B là các nước còn lại bao gồm có Trung Quốc và Triều Tiên.

Tuy nhiên sau đợt sửa đổi luật lần này, Khu vực A sẽ được chia nhỏ thành 2 khu vực khác là A1 và A2.

Khu vực A2 mới thành lập bao gồm các quốc gia đã tham gia cả bốn hệ thống kiểm soát xuất khẩu quốc tế nhưng lại không tuân thủ các nguyên tắc kiểm soát xuất khẩu quốc tế. Sau khi sửa đổi luật, Nhật Bản được phân loại là vào khu vực A2.

Chính phủ giải thích rằng mức độ kiểm soát xuất khẩu cho khu vực A2 về nguyên tắc sẽ được áp dụng giống các quốc khu vực B, tuy nhiên quốc gia thuộc khu vực A2 sẽ có thể được miễn trừ một số thủ tục và giấy phép vật liệu chiến lược khi tiến hành xuất khẩu.

Ngoài ra, trong trường hợp xin giấy phép xuất khẩu riêng lẻ, các quốc gia thuộc nhóm A2 sẽ phải chuẩn bi tổng 5 loại giấy tờ, con số này nhiều hơn 3 loại giấy tờ mà A1 cần chuẩn bị. Mặt khác, thời gian tiến hành xét hồ sơ của các quốc gia thuộc khu vực A2 sẽ khắt khe và kéo dài tới 15 ngày thay vì 5 ngày như các quốc gia thuộc khu vực A1.

Việc sửa đổi luật xuất nhập khẩu hàng hóa chiến lược sẽ được thực hiện vào tháng 9 sau 20 ngày thu thập ý kiến, xem xét quy định và đánh giá lập pháp.

Bộ trưởng Sung nhấn mạnh rằng: "Trong thời gian thu thập ý kiến và xét duyệt quy định, nếu chính phủ Nhật Bản có kháng nghị, chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra những ứng đáp cụ thể bất cứ lúc nào".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기