Đời sống Xã hội

Seoul nộp đơn khiếu nại với WTO về hạn chế xuất khẩu của Tokyo

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:35 11-09-2019

[Ảnh = Yonhap News] Bộ trưởng Thương mại Yoo Myung-hee phát biểu


Hàn Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm thứ Tư về việc kiềm chế xuất khẩu của Nhật Bản.

Động thái này được đưa ra hơn hai tháng sau khi Tokyo bắt đầu hạn chế xuất khẩu ba nguyên liệu công nghiệp chính sang Seoul, vốn rất cần thiết cho việc sản xuất chip và màn hình, có khả năng giáng một đòn mạnh vào ngành công nghệ chính của Seoul.

"Hàn Quốc đã quyết định nộp đơn khiếu nại với WTO về việc kiềm chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với ba nguyên liệu quan trọng cho chip và màn hình", Bộ trưởng Thương mại Yoo Myung-hee nói trong cuộc họp báo.

"Biện pháp của Nhật Bản là một hành động phân biệt đối xử trực tiếp nhắm vào Hàn Quốc và nó được thúc đẩy về mặt chính trị theo phán quyết của tòa án đối với lao động cưỡng bức (của công nhân Hàn Quốc trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản)", Bộ trưởng nói thêm.

Bước đi đột ngột này của Tokyo được coi là một sự trả đũa chống lại phán quyết của Tòa án Tối cao năm ngoái yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ cai trị thuộc địa tàn bạo của Bán đảo Triều Tiên 1910-45.

Nhật Bản tuyên bố rằng tất cả các khoản bồi thường đã được giải quyết khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao của họ vào năm 1965, mặc dù tòa án phán quyết rằng các quyền cá nhân để tìm kiếm bồi thường vẫn còn hiệu lực.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Hàn Quốc, Nhật Bản đã chính thức loại bỏ nền kinh tế số 4 châu Á khỏi danh sách các quốc gia được đưa ra các điều khoản thương mại ưu đãi vào ngày 28 tháng 8, một động thái khiến hơn 1.000 nguyên liệu công nghiệp tuân thủ các quy định xuất khẩu khó khăn hơn.

Mặc dù Nhật Bản viện dẫn các cáo buộc kiểm soát lỏng lẻo các vật liệu nhạy cảm của Hàn Quốc có khả năng chuyển hướng sử dụng cho quân sự, nhưng vẫn chưa cung cấp bằng chứng cụ thể đằng sau các cáo buộc mặc dù các yêu cầu lặp đi lặp lại từ Seoul.

Hàn Quốc đã cảnh báo Nhật Bản nộp đơn khiếu nại với WTO ngay sau khi Tokyo thực hiện các biện pháp xuất khẩu đối với ba nguyên liệu này vào tháng 7, tuyên bố chính phủ Nhật Bản đã vi phạm điều 11 của Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT), cấm quy định về khối lượng xuất khẩu trừ khi các sản phẩm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

"Nhật Bản cũng vi phạm nghĩa vụ điều hành các quy tắc thương mại nhất quán, công bằng và hợp lý bằng cách điều chỉnh các giao dịch vì lý do chính trị", Yoo nói thêm.

Với khiếu nại của WTO, Hàn Quốc và Nhật Bản phải tổ chức các cuộc đàm phán song phương để giải quyết vấn đề này trong hai tháng tới, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.

Nếu hai bên không thu hẹp được tranh chấp của mình, Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ thành lập một ban hội thẩm để xem xét sâu hơn về vụ việc. Toàn bộ quá trình dự kiến ​​sẽ mất hơn ba năm, các chuyên gia cho biết.

Trong một động thái riêng biệt, Hàn Quốc cũng dự kiến ​​sẽ sớm đưa Nhật Bản ra khỏi danh sách các đối tác thương mại được ưa chuộng vào tuần tới.

Động thái của Seoul để tân trang danh sách trắng của riêng mình sẽ không ảnh hưởng đến khiếu nại mới nhất của WTO vì hai trường hợp được đưa ra trên các căn cứ khác nhau, một quan chức khác của Bộ cho biết.

Hàn Quốc có kế hoạch phân loại các đối tác thương mại của mình thành ba nhóm từ hai nhóm hiện tại, đặt Tokyo vào nhóm giữa để "vận hành một hệ thống kiểm soát xuất khẩu vi phạm các quy tắc quốc tế".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기