Đời sống Xã hội

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, Hàn Quốc tiêu hủy 10.000 con lợn và tiến hành quản lí chặt chẽ 6 khu vực lân cận.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:09 18-09-2019

Sau khu vực Paju và Gyeonggi-do, dịch tả lợn Châu Phi đã lan nhanh sang khu vực Yeoncheon. Chính phủ Hàn Quốc đã tiêu hủy hơn 10.000 con lợn và tiến hành quản lý cấm di chuyển thịt lợn từ vùng có dịch sang các vùng lân cận để ngăn chặn sự lây lan.

Nguy cơ bùng phát và con đường lây truyền nhiễm bệnh tả lợn Châu Phi vẫn chưa được xác định. Mười chợ bán buôn thịt lợn trên cả nước đã đóng cửa do lệnh hạn chế và cấm xuất khẩu lợn ra các khu vực khác. Điều này ngay ra những lo ngại về sự gia tăng giá thịt lợn.

Hàn Quốc tiêu hủy lợn tại khu vực phát hiện dịch tả lợn Châu Phi.[Ảnh= Yonhap News]



Vào ngày 18 tháng 4, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn đã công bố rằng những con lợn bị nghi ngờ ở Yeoncheon đã thực sự mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm đã quyết định tiêu hủy 4700 con lợn được nuôi trong trang trại tương ứng cũng như các khu vực lân cận cách đó 3km. Theo báo cáo gần đây, số lượng lợn bị tiêu hủy đã lên tới 14.000 con

Khi mối lo ngại về sự lây lan của sốt lợn đã tăng lên, tiêu chuẩn đã được thắt chặt và áp dụng. Theo đó, số lượng lợn giết người dự kiến sẽ lên tới 14.000 con,
Kể từ khi phát hiện ra dịch bệnh, các khu vực lân cận tại Paju cũng bị cấm đưa và di chuyển thịt lợn ra các khu vực lân cận khác.

Ông Park Byung-hong, Giám đốc Phòng Chính sách Thực phẩm Sở Nông nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc cho biết: " Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu và di chuyển thịt lợn sang các vùng lân cận từ 6 khu vực thành phố và quận huyện ở Pocheon, Dongducheon, Gimpo và Cheorwon, Paju và Yeoncheon. Chỉnh phủ Hàn Quốc đang tích cực rà xoát và kiểm tra chặt chẽ nhằm tránh bệnh dịch tả lợn Châu Phi lan rộng hơn".

Ở những khu vực phát hiện ổ dịch, thời gian cấm xuất khẩu và mang thịt lợn sang khu vực khác được kéo dài đến ba tuần. Mặt khác, ngoại trừ bác sĩ thú y, nhà tư vấn sức khỏe gia xúc thì các thành phần khác cũng bị cấm xâm nhập vào khu vực phát bệnh. Ông Park cho biết thêm: "Dịch tả lợn châu Phi lây lan qua tiếp xúc nên chúng tôi phải quản lí chặt chẽ".

Sau khi dịch tả lợn châu Phi lan sang các khu vực như Paju và Yeoncheon, mười trên 12 khu vực bán buôn lợn lớn của Hàn Quốc đã bị đóng cửa. Cửa hàng nhỏ hoặc nhà hàng sẽ gặp khó khăn trong quá trình buôn bán và kinh doanh do không dự trữ đủ số lượng thịt lợn trong nhà kho.

Trên thực tế, theo Trung tâm Thông tin Phân phối Chăn nuôi của Dịch vụ đánh giá Chất lượng Sản phẩm Chăn nuôi Quốc gia, sau khi phát hiện ổ dịch vào ngày 17, giá thịt lợn bán buôn đã tăng 1500 won 1kg so với 4558 won ngày hôm trước. Vào ngày 18, giá thịt lợn bán buôn lại tiếp tục tăng hơn 202 won trên 1 kg.

Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa xác nhận được nguyên nhân chính xác biệc bùng phát dịch bệnh tại nước này. Trước đó, tại 1 nông trại có năm công nhân nước ngoài làm việc. 1 trong 5 công nhân đó đã trở về quê thăm nhà vào tháng Năm. Tuy nhiên, theo thông tin cho biết thì quê của công nhân này không nằm trong những quốc gia đã bùng phát dịch bệnh.

Các quan chức thực phẩm nông nghiệp Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi chưa xác nhận được con đường lây nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi nào cả".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기