Đời sống Xã hội

Tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội của Hàn Quốc vẫn tiếp tục xếp chót bảng tại các nước phát triển OECD

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:04 30-09-2019
Sau khi Moon Jae-in lên cầm quyền, vai trò của chính phủ trong việc bảo vệ cuộc sống của người dân Hàn Quốc ngày càng được củng cố. Tuy nhiên chi tiêu phúc lợi xã hội công cộng của nước này vẫn chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của các quốc gia phát triển tại OECD.

 

Tổng thống Moon Jae-in[Ảnh = Yonhap News]


Vào ngày 30, Theo văn bản được Bộ Chiến lược và Tài chính đệ trình lên văn phòng của Kim Doo-kwan (Đảng Dân chủ) của Ủy ban Kế hoạch và Tài chính của Quốc hội, tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội cộng đồng của nước này so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2018 chỉ đạt 11,1%. Hàn Quốc là quốc gia đứng chót bảng trong số 29 quốc gia thành viên OECD đã nộp chi tiêu phúc lợi xã hội công cộng cho OSIDI vào năm 2018. Chi tiêu phúc lợi xã hội công cộng của các quốc gia thành viên này chiếm tới 20,1% tổng sản phẩm quốc nội.

Số ngân sách chi tiêu phúc lợi xã hội công cộng ở Hàn Quốc đã tăng đều đặn trong những thập kỷ gần đây. Tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội công cộng tăng từ 8,4% năm 2009 lên 9,3% năm 2013, 10,2% năm 2015 và cuối cùng là 11,1% vào năm 2018. Với các chính sách giới thiệu lương hưu cơ bản, chính sách mở rộng hệ thống an ninh sinh hoạt cơ bản quốc gia và mở rộng bảo hiểm y tế của Moon Jae-in, các dịch vụ phúc lợi xã hội của Hàn Quốc đã được cải thiện nhiều. Tuy nhiên việc đưa Hàn Quốc trở thành một quốc gia có tỷ lệ hòa nhập xã hội và phúc lợi tốt vẫn là một chặng đường khá dài.

Năm ngoái, Pháp có tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội công cộng cao nhất với 31,2% tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng sản phẩm quốc nội. Tiếp theo là Bỉ (28,9%), Phần Lan (28,7%), Đan Mạch (28,0%) và Ý (27,9%) chiếm các vị trí hàng đầu. Quốc gia chỉ đứng trên Hàn Quốc về tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội trong nhóm 29 thành viên OECD là Ireland, với 14,4% (cao hơn 3,3 % so với Hàn Quốc).

Đây được coi là điều tất yếu trong bối cảnh Hàn Quốc đang áp dụng mức độ tỉ lệ thuế và gánh nặng quốc gia ở mức độ thấp. Tỷ lệ gánh nặng thuế ở Hàn Quốc là 18,8% so với GDP năm 2017, thấp hơn 6 % so với mức trung bình 24,9% của các nước thành viên OECD. Ngoài ra, gánh nặng quốc gia, bao gồm lương hưu công cộng và chi phí bảo hiểm xã hội của nước này là 25,4% so với GDP, chênh lệch khá lớn so với giá trị trung bình của các nước thành viên OECD là 34,2%. Pháp là nước có tỷ lệ chi tiêu phúc lợi xã hội công cộng lớn nhất thế giới, tuy nhiên mức độ chịu gáng nặng từ thuế và quốc gia cũng đạt giá trị tỷ lệ thuận với 46,2%.

Sung-Hyun Hwang, giáo sư kinh tế tại Đại học Incheon, cho biết, "Vai trò của tài chính là giải quyết các vấn đề cơ bản của xã hội Hàn Quốc, như tỷ lệ sinh thấp, dân số già cũng như các bảo đảm về giáo dục, nghỉ hưu, đời sống. Chính vì vậy để đạt được mức chi tiêu cho cộng đồng xã hội một cách hợp lí, chính phủ Hàn Quốc cần thúc đẩy đưa ra các cuộc thảo luận về thuế nhằm nâng cao mức tài chính của quốc gia".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기