THẾ GIỚI

Giá thịt lợn tại châu Âu cũng tăng giá do dịch tả lợn châu Phi

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:58 16-10-2019
Dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã khiến giá thịt lợn tại châu Âu tăng mạnh, chạm giá đỉnh điểm trong sáu năm qua. 
 

[Ảnh = Getty images]



Theo tờ Thời báo Tài chính (FT), giá thịt lợn châu Âu đã tăng vọt lên 1,82 euro mỗi kg (khoảng 2380 won). Chỉ trong vòng 1 năm, giá thịt lợn tại đây đã tăng 35%.

Dự kiến giá thịt lợn của những khu vực có số lượng người tiêu dùng thịt lợn lớn nhất châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Đức và Ba Lan cũng sẽ tăng mạnh trong đợt tới. Gần một nửa số lượng thịt lợn được tiêu thụ tại châu Âu được chế biến thành đồ ăn đóng hộp như thịt xông khói và giăm bông.

FT đã lí giải rằng giá thịt lợn tại châu Âu tăng cao là do Trung Quốc, thị trường sản xuất thịt lợn lớn nhất tại châu Âu đã bị giảm hơn nửa số lượng cung cấp do khu vực này nhiễm bệnh.có phát sinh dịch bệnh ASF.

Ngoài ra, có thông tin rằng ở Ba Lan và Romania, nơi trọng tâm của Châu Âu đang có xu hướng bùng phát dịch quy mô lớn. Tại Romania, có tới 500.000 con lợn đã bị chết do ASF.

Các chuyên gia cho biết, phía châu Âu sẽ đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn và quy mô bảo quản. Mặt khác, năm tới sẽ có đợt nghỉ vào cuối năm, số lượng tiêu thụ thịt lợn sẽ tiếp tục tăng gây ra bất ổn giá cả. 

Hiện tại ASF đang là một bệnh dịch với tỷ lệ tử vong trên động vật lên tới 100% nhưng hiện chưa có thuốc điều trị và vắc-xin phòng ngừa. Lần đầu tiên dịch bệnh này được xác định ở Châu Phi vào đầu những năm 1900 và được đặt tên là dịch tả lơn Châu Phi. Sau đó, vào ngoái, nó xuất hiện lần đầu tiên ở các nước châu Á, lan sang châu Âu rồi mới được phát hiện ở Trung Quốc.

Betan Wilkins, nhà phân tích cao cấp tại Ủy ban xúc tiến nông nghiệp và làm vườn (AHDB) của Anh, cảnh báo rằng "nếu ASF lan sang các nhà xuất khẩu lớn như Đức, nó sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng trên khắp châu Âu. Nếu tình trạng dịch bệnh kéo dài, giá bán buôn tăng sẽ ảnh hưởng tới giá bán lẻ. Khi đó, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến túi tiền của người mua hàng".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기