Đời sống Xã hội

​Moon Jae-in: "Hãy báo cáo tình hình về đề án cải tổ lại ngành cảnh sát trong tháng 10 này"

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)09:39 17-10-2019
Tổng thống Moon Jae-in đã tham gia sự kiện kỉ niệm ngày biểu tình Dân chủ Buma, ngày được chỉ định là ngày tưởng kỉ niệm quốc gia. Trong sự kiện này, Ông Moon đã cho gọi Kim O-soo Thứ trưởng bộ Tư pháp và Cục trưởng cục công tố viên Lee Sung-yun, đến Nhà Xanh trao đổi và yêu cầu 2 người này hoàn thành đề án cải ngành cảnh sát trong tháng 10 này, đây cũng là đề án mà trước đó cựu bộ trưởng bộ tư pháp Cho Guk đã đưa ra trước đó.
 

Ông Moon Jae-in trong cuộc họp với Kim O-soo Thứ trưởng bộ Tư pháp và Cục trưởng cục công tố viên Lee Sung-yun, tại Nhà Xanh[Ảnh = Yonhap News]


Trong một cuộc họp với ông Kim, Thứ trưởng bộ tư pháp tại Nhà Xanh, ông Moon đã đề cập đến đề xuất cải cách của cựu bộ trưởng Cho công bố trước đó, "Hãy kết thúc các thủ tục thu thập ý kiến nội các trong tháng 10 này." Ngoài ra ông cũng chỉ thị, "Tôi cũng hi vọng Bộ tư pháp và viện kiểm soát tối cao trực tiếp báo cáo về đề án cải tổ ngành cảnh sát".

Nhà Xanh đã quyết định đưa ra một số nhiệm vụ về cải cách nội các trong chính quyền và đẩy nhanh tiến độ bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong thời gian sắp tới.

Có thông tin cho biết nghị sĩ Cheol Hae-cheol và Park Bum-gye thuộc đảng dân chủ, thứ trưởng Kim Oh-soo và cựu công tố viên Bong-wook bên phía cảnh sát sẽ là ứng cử viên cho chiếc ghế Bộ trưởng bộ Tư pháp. Kim In-Hee, Giáo sư Trường Luật Đại học Inha và Đại diện phía dân chủ đoàn kết Ông Tae-Hoon Ha cũng sẽ được đề cập đến.

Tổng thống Moon đã tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Dân chủ Bu-ma tại Sân vận động Đại học Gyeongnam ở Changwon, Tỉnh Gyeongsangnam-do vào sáng nay. Ông cho biết, "Cách mạng 19 tháng 4, biểu tình dân chủ Bu-ma, phong trào dân chủ Gwangju(5·18), cuộc đấu tranh tháng 6, cuộc biểu tình nến năm 2016 lật đổ chính quyền Park Geun-hye ... Rất nhiều cuộc biểu tình khác trong quá khứ đã khẳng định rằng nền dân chủ của nhân dân ta là sức mạnh mà không thế lực nào có thể đánh bại được".

Ông cũng nhấn mạnh rằng, "Chúng ta phải ghi nhớ ý thức dân chủ chung rằng tất cả các tổ chức quyền lực tồn tại đều do người dân mà tồn tại."

Mặt khác, Ông Moon cũng chính thức gửi lời xin lỗi các nạn nhân chịu bạo lực từ chính quyền nhà nước trong thời điểm cuộc biểu tình khi đó xảy ra: "Tôi sẽ cho điều ra rõ ràng về thế lực đã gây ra những tổn thương về bạo lực cho người biểu tình lúc đó".

Đây là lần đầu tiên Ông Moon chính thức xin lỗi về hành động bạo lực mà chính quyền nhà nước này thực hiện trong cuộc cuộc biểu tình Dân chủ xảy ra. Điều này nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử rằng Dân chủ Buma là bước ngoặt mang lại sự kết thúc của hệ thống dân chủ Hàn Quốc bây giờ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기