VIỆT NAM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in để thảo luận chuyên sâu về phương pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:21 27-11-2019
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có buổi tiếp và hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chiều ngày hôm nay (27/11) để thảo luận chuyên sâu về phương pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm chính thức Hàn Quốc để tham gia các lịch trình Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc và các sự kiện bên lề khác kéo dài từ ngày 25~28/11.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Tổng thống Moon Jae-in [Ảnh = Yonhap News]

Trước đó, Tổng thống Moon và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN và Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-Mê Kông lần thứ nhất tại Busan.

Tại buổi hội đàm, Tổng thống Moon hoan nghênh sự tăng trưởng nhanh chóng gần đây trong quan hệ song phương giữa 2 quốc gia và cho rằng hai nước cần đẩy mạnh hơn các quan hệ hợp tác thông qua việc củng cố nền tảng pháp lý và thể chế giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc ký Thỏa thuận sửa đổi Hiệp định thuế kép và Bản ghi nhớ giữa Cơ quan đầu tư và thương mại Hàn Quốc và Cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam (VIETRADE) hôm nay. Hai nhà lãnh đạo cùng đồng ý sẽ tiếp tục xúc tiến các hạng mục thảo luận để ký kết các Hiệp định tương hỗ hải quan và Hiệp định hỗ trợ an sinh xã hội.

Tổng thống Moon đánh giá sự mở rộng thương mại và đầu tư gần đây giữa hai nước, đồng thời yêu cầu chính phủ Việt Nam quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn đến các hoạt động xuất khẩu nhằm đa dạng hóa xuất khẩu và mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực đa dạng hơn như công nghệ tiên tiến, vật liệu và dịch vụ tài chính.

Ông Moon ghi nhận những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc mở rộng cơ sở hạ tầng, như giao thông vận tải và công nghiệp, mong muốn chính phủ Việt nam quan tâm hơn nữa đến các dự án xây dựng Khu công nghiệp phức hợp ở tỉnh Hưng Yên và các khu nhà ở xã hội tại TP Hà Nội cùng hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ngoài ra, Tổng thống Moon cho biết ông muốn tích cực mở rộng ODA trong hành chính công. Qua đó, Ông Moon cũng bày tỏ sự kỳ vọng về các dự án được thực hiện vào tháng 5 vừa rồi như dự án hợp tác thành lập 'Thung lũng thành phố thông minh tại miền Trung' được thực hiện bởi KOCIA và dự án 'Trung tâm hợp tác thành phố thông minh Hàn Quốc-Việt Nam' được lên kế hoạch xây dựng và mở cửa vào năm tới.

Tổng thống Moon Jae-in và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc mở Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng và thông nhất rằng hai bên sẽ phải tăng cường hợp tác và thúc đẩy hơn nữa về các lĩnh vực giáo dục, y tế và môi trường để đạt được sự thịnh vượng trong tương lai.

Đáp lại Tổng thống Moon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự cảm ơn và đồng ý với các phương pháp hợp tác giữa 2 quốc gia trong thời gian tới.

Đặc biệt là quyết định của chính phủ Hàn Quốc về việc chuyển tàu đào tạo huấn luyện 'Hannara' của Đại học Hàng hải Hàn Quốc sang Việt Nam và khẳng định sẽ tích cực hợp tác trên cơ sở Bản ghi nhớ về các vấn đề hàng hải được ký kết ngày hôm nay.

Hơn nữa, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá mức độ quan trọng trong việc hợp tác về các lĩnh vực giúp cải thiện chất lượng cuộc sống như y tế, chăm sóc y tế, khoa học và công nghệ, môi trường và rừng.

Mặt khác, Tổng thống Moon đã giải thích về '3 nguyên tác giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên' của chính phủ Hàn Quốc đối với Triều Tiên, mong muốn Việt Nam, quốc gia trở thành chủ tịch ASEAN vào năm tới và là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào năm 2020~2021 sẽ quan tâm đến vấn đề hòa bình của Bán đảo Triều Tiên.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Mê Kông[Ảnh = Yonhap News]

Đáp lại mong muốn của Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng khẳng định sẽ quan tâm và đóng góp vai trò tích cực của Việt Nam trên hòa bình bán đảo Triều Tiên, cũng như chính sách miền Hướng Nam mới của chính phủ Hàn Quốc.

Sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất bốn thỏa thuận và bản ghi nhớ giữa các tổ chức (△ MOU về Sửa đổi Thỏa thuận Thuế kép △ Bản ghi nhớ về hợp tác trong các vấn đề hàng hải và đào tạo thuyền viên △ Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng KDB Hàn Quốc và Bộ Tài chính Việt Nam △ Bản ghi nhớ giữa Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc và Cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam).

Tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ tham dự tiệc tối chào mừng do Tổng thống Moon Jae-in chủ trì.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기