THẾ GIỚI

Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công tàu không người lái

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:21 18-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Trong bối cảnh các công ty đóng tàu toàn cầu đang nỗ lực phát triển “Tàu thông minh”, Trung Quốc vừa tuyên bố thử nghiệm thành công tàu không người lái. Sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực tàu thông minh sẽ khiến các công ty đóng tàu toàn cầu, bao gồm cả ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc, chứng kiến năng lực cạnh tranh của họ trong lĩnh vực tàu không người lái trên biển. Theo ngành công nghiệp đóng tàu và truyền thông Trung Quốc hôm 17, chuyến thử nghiệm đầu tiên của tàu chở hàng tự động không người lái Trung Quốc đã hoàn thành thành công.

Kể từ tháng 12 năm 2017, Đại học Công nghệ Vũ Hán của Trung Quốc và nhóm nghiên cứu thông minh của thành phố Châu Hải đã bắt tay vào thực hiện dự án và họ đã thành công trong việc phát triển sản phẩm trong hai năm. Chiếc tàu này có thể giúp giảm 20% chi phí xây dựng và vận hành. Ngoài ra, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm hơn 15%. Đây được coi là một sự đổi mới trong thiết kế và đóng tàu. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng thành công của chuyến thử nghiệm sẽ cung cấp công nghệ dẫn đường tự trị nhiều hơn và xác định một mốc quan trọng trong chuẩn hóa các tàu tự lái ở Trung Quốc.

Trung Quốc rất muốn phát triển tàu không người lái vì thị trường tàu toàn cầu đang chuyển từ cạnh tranh giá cả sang cạnh tranh công nghệ. Giờ đây, nước này không còn theo đuổi mục tiêu hạ giá thành sản phẩm. Thay vào đó, họ lập kế hoạch để củng cố năng lực cạnh tranh hàng đầu trong lĩnh vực đóng tàu bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh công nghệ. Ngoài ra, các nước tiên tiến, vốn chịu thiệt thòi trong cạnh tranh về giá, đang tích cực thúc đẩy tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong phân khúc thị trường hàng cao cấp. Trước Trung Quốc, lý thuyết cơ bản về tàu tự trị xuất phát từ châu Âu.

Rolls Royce của Anh đã công bố lộ trình sản xuất tàu tự trị vào năm 2016 và dự kiến ​​sẽ hoàn thành các tàu không người lái hoàn toàn vào năm 2035. Theo lộ trình, họ sẽ đạt mục tiêu tàu hoạt động tự động hoàn toàn không người lái sau khi hoàn thành mục tiêu điều khiển từ xa thông qua giám sát từ xa. Na Uy là nước tiên phong trong hoạt động thí điểm tàu YARA Birkeland, một tàu chở hàng không người lái 120TEU.

Theo truyền thông nước ngoài, dự kiến ​​hoạt động thí điểm sẽ được hoàn thành vào năm 2020. Người ta chỉ ra rằng Hàn Quốc đã chậm trong cuộc đua này. Tuy nhiên, sự thật là việc phát triển tàu tự trị đang được Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp phát triển. Tháng 11, thông qua “Chiến lược thông minh hóa nghề đánh bắt hải sản xa bờ”, Bộ này tuyên bố họ có kế hoạch phát triển tàu tự trị đạt cấp độ 3 (điều khiển từ xa tối thiểu) được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) công nhận vào năm 2025. Tiếp đến, vào năm 2030, Bộ sẽ hoàn thành mục tiêu chế tạo một con tàu tự trị cấp độ 4 (tàu không người lái hoàn toàn).

Nếu mục tiêu này hoàn thành, dự kiến ngành đóng tàu Hàn Quốc ​​sẽ chiếm 50% thị phần tàu không người lái thế giới. Các công ty đóng tàu Hàn Quốc cũng đang tập trung vào phát triển tàu thông minh. Daewoo Ship Engineering & Marine Engineering đã phát triển một giải pháp vận hành kinh tế lần đầu tiên vào năm 2011 thông qua hợp tác với các công ty nước ngoài với mục tiêu phát triển các tàu “kinh tế, an toàn, minh bạch và thuận tiện” nhờ áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến. Ngoài ra, công ty sẽ phát triển hoặc lập kế hoạch cho các giải pháp giám sát tàu, giải pháp hỗ trợ vận hành an toàn, giải pháp phân tích tình trạng thiết bị và giải pháp giám sát tình trạng hàng hóa. Tập đoàn Hyundai Heavy Industries cũng đã bắt đầu phát triển tàu chở hàng tự động không người lái.

Samsung Heavy Industries, cùng với SK Telecom, đã hoàn thành việc xây dựng nền tảng thử nghiệm tàu không người lái đầu tiên của ngành và đã thành công trong việc xác minh công nghệ. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến lo lắng về khả năng tàu chở hàng không người lái gặp phải cướp biển. Một công ty đóng tàu của Hàn Quốc cho biết: "Tàu không người lái hiện đang là xu hướng chính, nhưng chúng sẽ chỉ áp dụng giới hạn ở tàu chở khách. Các chủ hàng sẽ không mạo hiểm gửi những lô hàng trị giá hàng trăm và hàng trăm tỷ đô la lên tàu không người lái”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기