THẾ GIỚI

Mỹ, Ngành sản xuất hồi phục…Chỉ số khu vực 'tăng bất ngờ'

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:31 21-02-2020
Chỉ số Quản lý sức mua (PMI) tăng trưởng sau 6 tháng Sự chững lại của ngành sản xuất đã có dấu hiệu thay đổi

[Ảnh=AFP]

Có một dấu hiệu rõ ràng rằng nền kinh tế sản xuất của Mỹ đang dần phục hồi.

Vào ngày 20/2, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia trực thuộc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã cho biết chỉ số sản xuất của Philadelphia được báo cáo đạt 36,7% tăng hơn gấp đôi so mức 17.0% vào tháng Giêng.

Các chuyên gia thị trường dự kiến ​​chỉ số sẽ giảm xuống còn 10,0% nhưng đây là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm kể từ tháng 2/2017.

Chỉ số sản xuất của Philadelphia bao gồm các khu vực như Pennsylvania, New Jersey và Delwar, được coi là một chỉ số quan trọng do khu vực này có mật độ dân cư dày đặc có thể phản ánh xu hướng mở rộng hay thu hẹp quy mô của nền kinh tế sản xuất chung.

Chỉ số sản xuất Empire State phản ánh nền kinh tế sản xuất của New York cũng tăng 8,1 điểm từ 4,8% vào tháng 1 lên 12,9% vào tháng 2. Đây cũng là lần tăng cao nhất trong chín tháng kể từ tháng 5 năm ngoái. Các chỉ số con như Đơn hàng mới, Hàng xuất kho và Hàng tồn kho đều được cải thiện đáng kể.

Chỉ số sản xuất của New York và Philadelphia là 2 chỉ số chính phản ánh hoạt động sản xuất theo từng khu vực.

Chỉ số quản lý sức mua (PMI), được biên soạn bởi Viện quản lý nguồn cung Hoa Kỳ (ISM) cũng được ghi nhận mức 50,9% vào tháng 1. Đó là một bước nhảy vọt so với mức 47.8% vào tháng trước.

PMI sản xuất là một chỉ số đánh giá về việc mở rộng hay thu hẹp quy mô kinh tế dựa trên mức trung bình là 50. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2019, PMI sản xuất đã vượt quá ngưỡng 50. Đồng nghĩa với việc sau 6 tháng, sự chững lại của ngành công nghiệp sản xuất vào tháng 8 năm ngoái đã bắt đầu có chuyển biến tích cực.

Kênh truyền thông kinh tế CNBC cho biết, "Do sự ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và tăng trưởng toàn cầu chậm lại đã kéo theo sự chững lại trong ngành sản xuất. Tuy nhiên viễn cảnh ảm đạm này đang dần đi đến hồi kết. Trong tương lai không xa, ngành công nghiệp sản xuất được dự đoán là sẽ hồi phục mạnh mẽ."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기