Đời sống Xã hội

Covid19 ảnh hưởng đến sức tiêu thụ tháng 1 của Hàn Quốc

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:01 28-02-2020
Tiêu thụ 3.1%↓·Đầu tư 6.6%↓ Sản xuất công nghiệp 0.1%↑

Tâm lý tiêu dùng giảm (hình minh họa) [Ảnh=Yonhap News]

Trong số các chỉ số chính của hoạt động công nghiệp tháng trước, sản xuất tiếp tục tăng trong bốn tháng liên tiếp, nhưng tiêu dùng và đầu tư chuyển sang xu thế giảm.

Cục thống kê quốc gia cho biết, dịch coronavirus mới (Covid19) đã có một số ảnh hưởng đến việc giảm tiêu thụ trong tháng 1 nhưng dự kiến sẽ ​​ảnh hưởng 1 cách toàn diện đến sức tiêu thụ trong tháng Hai.

Biến động theo chu kỳ của các chỉ số kinh tế hiện tại và các chỉ số hàng đầu dự đoán nền kinh tế tương lai đã tăng lên trong 2 tháng liên tiếp.

Theo 'Xu hướng hoạt động công nghiệp tháng 1' do Cục thống kê quốc gia công bố vào ngày 28/2, sản xuất công nghiệp tháng 1/2020 (không bao gồm biến động theo mùa và nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản) tăng 0,1% so với tháng trước đó.

Khai thác và sản xuất công nghiệp giảm 1,3%, chủ yếu do máy móc thiết bị (-7,1%), nhưng sản xuất công nghiệp dịch vụ tăng 0,4% giúp thúc đẩy tăng trưởng sản xuất cho tất cả các ngành.

Doanh số bán lẻ, cho thấy xu hướng tiêu dùng trong tháng 1/2020, đã giảm 3,1% so với tháng 12/2019.

Doanh số bán hàng hóa lâu bền như ô tô giảm 8,5% và doanh số bán hàng hóa bền như giày và túi cũng giảm 2,2%. Doanh số bán hàng không bền, bao gồm cả mỹ phẩm, cũng giảm 0,7%.

Đầu tư thiết bị giảm 6,6% so với tháng trước đó.

Điều này là do xu hướng giảm đầu tư vào máy móc như máy móc cho các ngành công nghiệp đặc biệt (-6,0%) và đầu tư vào thiết bị vận tải (-8,0%) cho ô tô.

Hiệu suất xây dựng, cho thấy hiệu suất thực tế của các công ty xây dựng đã tăng 3,3% so với tháng trước.

Cụ thể, lĩnh vực xây dựng tăng 3,0%, và kỹ thuật dân dụng cũng tăng 4,0%.

Đơn đặt hàng xây dựng (hiện tại) đã giảm trong cả kỹ thuật dân dụng (-15,7%) và xây dựng (-3,2%), giảm 6,4% so với cùng tháng năm ngoái.

Biến động theo chu kỳ của chỉ số kinh tế hiện tại, đại diện cho nền kinh tế hiện tại, đã tăng 0,3 điểm so với tháng trước đó.

Chỉ số hàng đầu thay đổi theo chu kỳ thể hiện dự đoán nền kinh tế trong tương lai, tăng 0,1 điểm so với tháng 12/2019. Chỉ số hàng đầu vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong 5 tháng liên tiếp.

Ahn Hyung-Jun, nhân viên Thống kê kinh tế của Cục Thống kê Quốc gia cho biết "Chỉ số kinh tế đi kèm và chỉ số hàng đầu đã tăng trong hai tháng liên tiếp, và chỉ số này tiếp tục cho thấy xu hướng phục hồi kinh tế từ tháng 12 năm ngoái. Tuy nhên do chưa phản ánh được ảnh hưởng của Covid19 nên sẽ khó để đánh giá tình hình kinh tế 1 cách bao quát chỉ bằng chỉ số kinh tế."

Ông cũng giải thích thêm "Covid19 đã có một số tác động đến tiêu dùng, bao gồm sản xuất dịch vụ và bán hàng miễn thuế, và tác động đến doanh số bán lẻ và đầu tư có thể sẽ xảy ra vào tháng 2. Việc xác nhận có bệnh nhân nhiễm Covid19 từ ngày 20/1 đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải và lưu trú trong các ngành dịch vụ, nhưng không cho thấy ảnh hưởng đáng kể do thời điểm đó trùng với ảnh hưởng của kì nghỉ Tết trong tháng 1."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기