Kinh tế Chính trị

Tín phiếu kho bạc Hàn Quốc 3 năm là tương đương 0%

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:40 10-03-2020

[Ảnh = Yonhap News]

Lợi suất tín phiếu kho bạc 3 năm lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc đạt mức 0%. Những lo ngại về sự lây lan của COVID 19 đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư đối với các tài sản an toàn hơn.

Vấn đề là ngay cả khi những lo ngại về COVID 19 được giải quyết, không thể đảm bảo rằng lợi suất trái phiếu sẽ trở về mức trước đó. Tăng trưởng kinh tế thấp và xu hướng sinh sản thấp giữ cho nền kinh tế phục hồi.

Tại thị trường trái phiếu Seoul vào ngày 9, lợi suất tín phiếu kho bạc 3 năm được giao dịch ở mức 0,998% mỗi năm ngay sau khi mở cửa. Sau đó, giá tăng nhẹ lên 1,022%. Kể từ ngày kết thúc, tỷ lệ ba năm đã giảm xuống dưới 1,029%, mức thấp nhất trong bốn ngày qua.

Lợi suất tín phiếu kho bạc giảm mạnh xuống gần như 0% trên thị trường do sự gia tăng ưu đãi gần đây đối với tài sản an toàn. Các dấu hiệu lây nhiễm lan rộng toàn cầu của COVID 19 đã làm dấy lên mối lo ngại về suy thoái kinh tế, dẫn đến ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm cách mua tín phiếu kho bạc. Rốt cuộc, trong một thời gian, lãi suất cực thấp trên tín phiếu kho bạc sẽ tiếp tục.

Ngoài ra, Ngân hàng Hàn Quốc có thể hạ lãi suất gần đây là lý do quyết định khiến lãi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh. Nếu Ngân hàng Hàn Quốc giảm lãi suất chuẩn 0,25 điểm phần trăm trong tháng tới, Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với kỷ nguyên 1% lần đầu tiên trong lịch sử. Trong tình huống này, nếu suy thoái kinh tế vẫn còn, sẽ phải hạ lãi suất cơ bản một lần nữa. Cũng không chắc rằng lãi suất chuẩn sẽ vào khoảng 0% (0,75%).

Co-Rak, nhà nghiên cứu chứng khoán Daishin, nói: "Có sự đồng thuận mạnh mẽ rằng trái phiếu là thứ duy nhất trong cuộc khủng hoảng", ông nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng ngay cả khi cuộc khủng hoảng do COVID 19 gây ra được giải quyết, sẽ khó có thể vượt qua mức lãi suất thấp trong thời gian dài. Khi suy thoái kinh tế đã rõ ràng ngay cả trước khi COVID 19 xảy ra, lãi suất trái phiếu kho bạc ba năm phải giảm xuống 0% trong tương lai gần.

Thật vậy, theo Ngân hàng Hàn Quốc, tăng trưởng GDP thực tế là 2% trong năm ngoái. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2009 (0,8%) khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra. Vấn đề là ngay cả đây là một tốc độ tăng trưởng tăng do chi tiêu của chính phủ. Năm ngoái, chính phủ đóng góp 1,5 điểm phần trăm, trong khi khu vực tư nhân chỉ đóng góp 0,5 điểm phần trăm.

Năm ngoái, tổng thu nhập quốc dân trên đầu người là 32.047 đô la, giảm 4,1% so với năm 2018. Đó là lần giảm đầu tiên trong bốn năm kể từ năm 2015 (-1,9%). Ngay cả khi COVID 19 kiểm soát được, thật khó để mong đợi một nền kinh tế tốt hơn ngay lập tức.

Một quan chức của Ngân hàng Hàn Quốc cho biết: "Chính phủ sẽ phát hành thêm tín phiếu kho bạc do điều chỉnh ngân sách bổ sung, điều này sẽ giảm bớt áp lực giảm lãi suất."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기