THẾ GIỚI

Tổ chức y tế thế giới (WHO): "Sự lo lắng về mối đe dọa của dịch Covid19 đã trở thành hiện thực"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:21 10-03-2020
"Hàn Quốc nỗ lực phát hiện sớm các ca nhiễm mới thông qua hình thức xét nghiệm 'Drive Thru'" "Cần phải có các biện pháp khẩn trương hơn…Chờ đợi vào sự hiệu quả từ lệnh phong tỏa ở Italia"

Trưởng nhóm ứng phó khẩn cấp Michael Ryan (trái) và tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải) [Ảnh=AFP/Yonhap News]

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo liên quan đến dịch coronavirus mới (Covid19) vào ngày 9/3 (theo giờ địa phương) rằng "Mối đe dọa đại dịch đã trở thành hiện thực".

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ "Sự lây lan mạnh mẽ của Covid19 đang xảy ra ở nhiều quốc gia. Có hơn 100.000 trường hợp Covid19 được báo cáo tại 100 quốc gia trong cuối tuần qua. Thật đau đớn khi thấy nhiều người và nhiều quốc gia bị ảnh hưởng chỉ trong 1 thời gian ngắn."

Tổng giám đốc WHO cũng nhấn mạnh "Tuy nhiên đây sẽ là đại dịch đầu tiên được kiểm soát lần đầu tiên trong lịch sử. Chúng ta cần giữ vững tâm lý, không để virus này gây lung lay tinh thần."

"Chúng ta cần nhớ rằng phản ứng quyết đoán và nhanh chóng có thể làm chậm sự lan rộng của Covid19 và ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát. Hơn 70% trong số 80.000 ca bệnh được báo cáo ở Trung Quốc đã hồi phục và xuất viện."

Ông giải thích "Đây không phải là về sự phân chia xem dịch bệnh đang được ngăn chặn hay chỉ là giảm thiểu về số lượng ca nhiễm mới, mà cốt lõi là chúng ta cần phải quyết liệt trong tất cả các mặt. Mỗi quốc gia nên có một chiến lược toàn diện để kiểm soát và ngăn chặn Covid19."

Michael Ryan, người đứng đầu nhóm ứng phó khẩn cấp của WHO đã thông báo trong cuộc họp, nói rằng không có tiêu chí chính xác nào để xác định dịch Covid19 lần này là đại dịch toàn cầu.

Tuy nhiên, thông thường, đại dịch toàn cầu đề cập đến một tình huống trong đó xảy ra sự lây nhiễm giữa các quốc gia và nằm ngoài tầm kiểm soát.

"Điều kiện của đại dịch toàn cầu không phải chỉ là việc lây lan tại 100 quốc gia với số lượng hơn 100.000 người", ông nói thêm.

Vào ngày 4/3, WHO đã trả lời các câu hỏi của Yonhap News về định nghĩa đại dịch đối với Covid19 rằng "Để xác định và công bố 'đại dịch toàn cầu' cần sự thảo luận của rất nhiều tổ chức và để đưa ra được quyết định đó cũng sẽ mất rất nhiều thời gian."

Liên quan đến dịch Covid19, tổng giám đốc WHO cũng chia các quốc gia trên thế giới thành bốn loại: ▲các quốc gia không có ca nhiễm ▲các quốc gia bùng phát lẻ tẻ ▲các quốc gia bùng phát tập thể ▲các quốc gia có sự lây lan trong cộng đồng.

Ông lưu ý rằng các quốc gia trong 3 loại đầu tiên nên tập trung vào việc tìm kiếm, sàng lọc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid19 cũng như tìm kiếm và cách ly với những người có tiếp xúc trực tiếp/tiếp xúc gần với các bệnh nhân đã được xác nhận.

Sau đó, tại các quốc gia nơi có sự lây lan ra cộng đồng, ông đề xuất các biện pháp được thực hiện, chẳng hạn như đóng cửa trường học hoặc hủy bỏ các cuộc biểu tình quy mô lớn tùy thuộc vào tình huống.

Đồng thời khi nhìn vào kết quả mà Singapore và Hàn Quốc đã đạt được khi áp dụng những biện pháp tương tự, ông cho rằng các biện pháp như vậy là có hiệu quả.

Cụ thể, Hàn Quốc giải thích rằng họ đã cố gắng tìm kiếm bệnh nhân nhiễm Covid19 và cách ly họ bằng cách mở rộng phương pháp xét nghiệm thông qua hình thức 'Drive Thru'.

"Chỉ một số ít các quốc gia có dấu hiệu lây truyền khu vực dai dẳng. Hầu hết các quốc gia vẫn cho thấy các trường hợp nhiễm bệnh riêng lẻ hoặc các ca nhiễm tập trung nhưng xác định được địa điểm phát tán", ông nói. "Chúng ta cần có được sự tự tin vào việc dập dịch."

Trong số bốn quốc gia báo cáo số lượng người nhiễm lớn nhất, "Trung Quốc đang kiểm soát dịch bệnh và Hàn Quốc đang báo cáo sự sụt giảm số lượng người nhiễm mới. 2 quốc gia này là minh chứng cho việc không bao giờ là quá muộn để xoay chuyển tình thế đối với dịch Covid19."

"Quy tắc của trò chơi là không bao giờ bỏ cuộc", tổng giám đốc WHO nhấn mạnh "Đó là điều bạn có thể đạt được khi thực hiện các hành động quyết liệt càng sớm càng tốt."

"Chúng tôi đang khuyến khích Ý tích cực thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn dịch bệnh. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ mang lại hiệu quả rõ rẹt trong vài ngày tới."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기