Kinh tế Chính trị

Hoạt động kinh doanh của Eurozone giảm kỷ lục…PMI tháng 3/2020 ghi nhận mức thấp nhất từ trước tới nay

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)15:06 25-03-2020

[Ảnh=Reuters]

AFP và Associated Press đưa tin vào ngày 24/3 (theo giờ địa phương), hoạt động kinh tế của Eurozone (khu vực đồng euro) bao gồm 19 quốc gia thành viên sử dụng đồng euro trong Liên minh châu Âu (EU), đã giảm mạnh chưa từng thấy do ảnh hưởng của sự lây lan dịch coronavirus mới (Covid19).

Chỉ số quản lý mua hàng tổng hợp (PMI) tháng 3 của Eurozone, được khảo sát bởi công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, đạt mức 31,4, giảm mạnh so với mức 51,6 vào tháng 2/2020.

Đây là mức thấp nhất kể từ khi IHS Markit bắt đầu cuộc khảo sát PMI năm 1998, thấp hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

PMI là một chỉ số để đánh giá xu hướng kinh doanh của các ngành sản xuất và dịch vụ cũng như đo lường xu hướng kinh tế, khảo sát các đơn đặt hàng mới, sản xuất, hàng tồn kho,..vv.. cho các nhà quản lý mua hàng của công ty và đánh giá chúng theo mức từ 0 đến 100.

Nếu chỉ số này lớn hơn 50, nó có nghĩa là hoạt động kinh doanh được mở rộng còn nếu nhỏ hơn 50 có nghĩa là các hoạt động đang bị thu hẹp lại.

Kết quả được đưa ra khi chính phủ các nước châu Âu đang thực hiện các biện pháp tạm dừng hoạt động của công ty nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid19.

Các nước lớn ở châu Âu như Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đang thực hiện các biện pháp ngăn chặn gắt gao, như hạn chế di chuyển của công dân và lệnh đóng cửa tạm thời các cửa hàng.

Tình hình kinh tế của Eurozone đang trở nên trầm trọng hơn khi một số quốc gia thành viên EU đóng cửa biên giới và hạn chế vận chuyển hàng hóa cũng như con người.

Theo số liệu PMI sơ bộ, lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch và nhà hàng, chịu thiệt hại nặng nề nhất và các công ty trong lĩnh vực đó đang cắt giảm nhân sự nhiều nhất kể từ năm 2009.

Trong lĩnh vực sản xuất, tình hình chuỗi cung ứng đã trở nên tệ hơn và ngành thương mại xuất khẩu cũng đã ghi nhận mức giảm kỷ lục.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기