THẾ GIỚI

Tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, CNN "Chuyển biến xấu…Cần xác nhận thêm"·Reuters "Đang trong trạng thái bình phục"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)16:53 21-04-2020
Chủ tịch Kim Jong Un xuất hiện chính thức lần cuối cùng vào ngày 11/4…Được cho là đã phẫu thuật tim mạch Rất khó để giải thích cho việc không xuất hiện tại sự kiện 'Ngày Mặt Trời'…Cần thêm thông tin xác minh Reuters dẫn lời quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc "Tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un sau phẫu thuật đang dần hồi phục" Hàn Quốc chưa có động thái, bình luận chính thức·Nhật Bản "Chưa đến mức độ phải lên tiếng"

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un[Ảnh=Yonhap News]

Báo chí nước ngoài đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang trong tình trạng nguy kịch sau ca phẫu thuật. Với những tin tức hỗn loạn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Hàn, giới truyền thông nói rằng rất khó để xác nhận tình hình thực tế của Bắc Triều Tiên bởi chế độ kiểm soát thông tin chặt chẽ của quốc gia này.

Vào ngày 21/4 (theo giờ địa phương), CNN Hoa Kỳ dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên tiết lộ rằng chính phủ Hoa Kỳ đã có được thông tin tình báo và xác nhận Kim Jong Un đang trong tình trạng nghiêm trọng sau khi trải qua phẫu thuật.

Vào ngày 15, Chủ tịch Kim Jong Un đã không xuất hiện trong sự kiện Ngày Mặt trời, ngày sinh của Tổng thống Bắc Triều Tiên Kim Il Sung và cũng là ngày lễ kỷ niệm lớn nhất của Triều Tiên. Các phương tiện truyền thông nói rằng lần xuất hiện công khái gần đây nhất của Chủ tịch Kim là từ 4 ngày trước đó, tại cuộc họp cuối cùng của Cục Chính trị của Đảng Công nhân Triều Tiên vào ngày 11/4.

CNN giải thích rằng các chuyên gia cũng không chắc chắn về lý do để diễn giải cho việc Kim Jong Un đã không xuất hiện tại sự kiện Ngày Mặt trời.

Các phương tiện truyền thông như Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) ), Các cơ quan thông tin như Cơ quan Tình báo Quốc gia (NID) và các quan chức Hàn Quốc đã trích dẫn báo cáo của Daily NK vào ngày 12 cho rằng "Chủ tịch Kim đã trở lại Bình Nhưỡng sau khi trải qua điều trị tim mạch do hút thuốc quá nhiều, béo phì và làm việc quá sức". Vào ngày này, NSC và NID đã từ chối trả lời CNN.

CNN trích dẫn John Larry, giáo sư tại Khoa Quan hệ Quốc tế của Đại học Yonsei, nói rằng "Đây rất dễ là thông tin không chính xác". Với bản chất của xã hội đặc biệt của Bắc Triều Tiên, việc thu thập thông tin về các nhà lãnh đạo nổi tiếng là khó khăn đối với ngay cả các cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Trước đây, giới truyền thông có giải thích về việc các nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện trong vài sự kiện quan trọng như là 1 tình huống nguy cấp nhưng thực tế sau đó hóa ra không có bất cứ chuyện gì.

Tuy nhiên, cũng có phương tiện truyền thông nói rằng Kim Jong Il, cha của cha Kim Jong-un, không tham dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập chế độ năm 2008 là do bị đột quỵ.

Vào năm 2014, Chủ tịch Kim Jong Un đã không xuất hiện trên ghế chính thức trong hơn một tháng và ông được cho rằng có vấn đề về sức khỏe. Sau thời điểm đó, Chủ tịch Kim xuất hiện với cây gậy và cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ u nang khỏi mắt cá chân.

Mặt khác ngược lại với báo cáo của CNN, tờ Reuters tiết lộ rằng Chủ tịch Kim Jong Un đang hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật. Reuters sau đó dẫn lời một quan chức ẩn danh của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng Kim Jong Un, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước của Triều Tiên, không ở trong tình trạng nghiêm trọng. Bộ Ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc là cơ quan mà qua đó chính phủ Trung Quốc liên lạc chủ yếu với chính phủ Bắc Triều Tiên. Nhật báo The Guardian của Anh đưa tin rằng Kim Yeo-jung em gái của Kim Jong Un, phó chủ tịch đầu tiên của Đảng Lao động hiện tại là người kế thừa duy nhất của chế độ Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc đã đưa ra một bình luận chính thức về những báo cáo này cho rằng  "Không có gì để đề cập chính thức." Nhà Xanh nói rằng Kim Jong Un vẫn tiếp tục các hoạt động công khai cho đến gần đây, và những phán đoán về việc ông có bất thường về sức khỏe là chưa được xác minh.

Liên quan đến các báo cáo rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đang trong tình trạng nguy kịch sau phẫu thuật, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kono Taro cũng nói rằng phía Nhật Bản hiện chưa có bình luận về vấn đề này. Ông cho hay "Tuy có rất nhiều thông tin xung quanh vụ việc lần này nhưng hiện tại chưa phải là thời điểm để đưa ra bất cứ bình luận nào". Điều này cũng phần nào cho thấy chính phủ Nhật Bản hiện cũng đang xác minh tính xác thực của các báo cáo này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기