Đời sống Xã hội

Sức mạnh kinh tế Hàn Quốc vẫn còn vững vàng sau Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:58 27-04-2020
Vẫn duy trì được xếp hạng tín dụng dù triển vọng tăng trưởng năm 2020 được dự đoán là âm So với các nước lớn trên thế giới, Hàn Quốc chịu ít ảnh hưởng hơn…Nhờ sự kết hợp giữa"Các biện pháp phòng dịch và hỗ trợ tài chính"

Dự đoán tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Hàn Quốc [Ảnh=Thời báo AJU]

Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng âm trong năm nay do sự cố Covid19. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia lớn, Hàn Quốc được kì vọng rằng sẽ hạn chế được ảnh hưởng của Covid19. Điều này là nhờ việc chẩn đoán nhanh chóng và thiết lập một hệ thống kiểm dịch và kích thích tài chính tích cực thông qua chính sách tài khóa mở rộng. Do đó, xếp hạng tín dụng quốc gia vẫn được duy trì mà không bị hạ cấp.

Theo cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Standard & Poor's (S & P) vào ngày 26/4, dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc sẽ là -1,5% trong năm nay. Fitch và Moody's dự đoán lần lượt -1,2% và 0,1%.

S & P dự đoán Hàn Quốc sẽ tăng trưởng âm sau 22 năm kể từ năm 1998. S & P cho biết, Hàn Quốc là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong giai đoạn đầu của sự lây lan của Covid19, nhưng do các chỉ số tín dụng mạnh nên việc suy thoái kinh tế sẽ là tạm thời. "Khi số người nhiễm Covid19 bắt đầu giảm thì các hoạt động kinh tế sẽ nhộn nhịp trơ lại" công ty này cho biết thêm khi đánh giá về nền kinh tế của Hàn Quốc.

Fitch gần đây đã dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc là -1,2% trong năm nay. Dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu dự kiến ​​là -3,9%. Ngoài Hàn Quốc, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Eurozone, bao gồm cả Ý (-8%) quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid19, được dự đoán là -7,0%. Ở Mỹ (-5,6%) và Vương quốc Anh (-6,3%), dự đoán rằng sự tăng trưởng âm cũng sẽ vô cùng lớn. Do vậy, nếu so với các nước lớn, con số dự đoán tăng trưởng của Hàn Quốc cũng không quá ảm đạm.

Moody's đề xuất dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc là 0,1% trong năm nay. Tốc độ tăng trưởng của 20 quốc gia lớn (G20) cũng được giảm xuống -0,5%. Trong số 10 nền kinh tế tiên tiến, tám quốc gia khác ngoài Hàn Quốc bao gồm Đức (-3,3%), Nhật Bản (-2,4%), Hoa Kỳ (-2,0%) và Úc (0,0%) đều được dự kiến ​​sẽ tăng trưởng âm.

Tại Hàn Quốc, không chỉ tốc độ tăng trưởng kinh tế mà cả xếp hạng tín dụng quốc gia vẫn vững chắc. S & P gần đây đã duy trì xếp hạng tín dụng quốc gia dài hạn của Hàn Quốc là 'AA' và xếp hạng tín dụng quốc gia ngắn hạn là 'A-1+'. Xếp hạng 'Triển vọng tín dụng' cũng được được đánh giá là "ổn định".

Moody's cũng cho rằng tác động của Covid19 đến Hàn Quốc là ít hơn so với các quốc gia khác nên xếp hạng tín dụng quốc gia cũng không có quá nhiều thay đổi. Moody's nói "Tốc độ tăng trưởng toàn cầu và sự gia tăng nợ quốc gia hiện đang rất phổ biến. Tuy nhiên Hàn Quốc đang làm rất tốt trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực của Covid19."

Nhờ phòng ngừa kỹ lưỡng mà Hàn Quốc được đánh giá là ít bị ảnh hưởng hơn các quốc gia khác. Một bộ chẩn đoán Covid19 đã được phát triển để nhanh chóng sàng lọc ca nhiễm mới và ngăn ngừa sự lây lan. Nhờ việc tập trung vào các cuộc điều tra dịch tễ học, công bố thông tin minh bạch, cách ly triệt để người bị mắc bệnh và những người tiếp xúc cũng như đưa vào hoạt động 1 cách hiệu quả các phòng khám drive-thru, các ứng dụng chẩn đoán và ứng dụng theo dõi người tự cách ly. Do đó, số lượng bệnh nhân nhiễm mới đã giảm rõ rệt trong tháng này.

Để giảm thiểu tác động của nền kinh tế, chính phủ Hàn Quốc cũng đã chuẩn bị các biện pháp hỗ trợ gián tiếp 350 nghìn tỷ won và hỗ trợ trực tiếp 250 nghìn tỷ won. Có một 1 số ý kiến lo ngại về sự suy giảm tài chính do thâm hụt trong phát hành trái phiếu chính phủ nhưng nếu so sánh với các nước thành viên OECD khác thì điều kiện tài khóa của Hàn Quốc vẫn tương đối mạnh. So với tỷ lệ nợ quốc gia trung bình của OECD là 110%thì tỷ lệ nợ quốc gia trên GDP của Hàn Quốc là 41,2% cho thấy độ rộng của vận hành tài khóa vẫn còn lớn.

Fitch cũng đưa ra đánh giá rằng "Chính phủ Hàn Quốc đã ghi nhận thặng dư ngân sách 1,3% GDP trung bình trong 5 năm qua. Họ đang sử dụng thặng dư tài chính tích lũy để thiết lập một gói kích thích đáng kể đảm bảo tính linh hoạt mà không ảnh hưởng đến sự vững chắc về tài chính."

So với các quốc gia khác, dịch Covid19 tại Hàn Quốc xuất hiện trong giai đoạn đầu năm và ảnh hưởng của nó sẽ tiếp tục cho đến quý II/2020, nhưng có nhiều phân tích rằng nền kinh tế sẽ lấy lại sức sống trong nửa cuối năm.

Kim Yu-mi một nhà nghiên cứu tại Kiwoom Securities, cho biết: "Sự biến động có thể gia tăng tùy thuộc vào xu hướng của dịch, nhưng kể từ giữa tháng 4, số bệnh nhân được xác nhận mới mỗi ngày đã ổn định hơn và giảm xuống còn một chữ số. Tốc độ tăng trưởng âm như của quý I năm nay sẽ được cải thiện từ từ và mức tiêu thụ sẽ có dấu hiệu tốt lên trong quý II."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기