THẾ GIỚI

Lần đầu tiên sau 77 năm, New York lại phải ban hành "giờ giới nghiêm"…Cướp bóc·Phóng hỏa vẫn tiếp tục diễn ra

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:21 03-06-2020
CNN, "Tình hình tại New York vô cùng hỗn loạn"

[Ảnh=AP/Yonhap News]

Thành phố New York đã đồng ý gia hạn lệnh giới nghiêm buổi tối cho đến hết cuối tuần này khi các cuộc biểu tình đòi công lý cho người đàn ông George Floyd ngày càng trở nên mất kiểm soát dẫn đến các cuộc bạo loạn như cướp bóc và đốt phá.

Các phương tiện truyền thông lớn của nước ngoài như CNN đưa tin, thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tuyên bố trong cuộc họp báo vào ngày 2/6 (theo giờ địa phương) rằng "giờ giới nghiêm vào ban đêm sẽ được duy trì cho đến ngày 7/6 tới."

Thành phố New York đã ban hành giờ giới nghiêm vào ban đêm từ 11 giờ tối ngày 31/5 đến 5 giờ sáng ngày hôm sau (1/6), nhưng đã quyết định kéo dài thời gian giới nghiêm trong bối cảnh các cuộc biểu tình gia tăng. Theo đó, người dân sẽ không thể đi lại ngoài đường phố từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Đây là lần đầu tiên thành phố New York phải đưa ra lệnh giới nghiêm sau 77 năm kể từ cuộc khủng hoảng Harlem vào tháng 8/1943.

Không giống như các cuộc biểu tình ôn hòa vào ban ngày, lệnh giới nghiêm vào ban đêm được ban hành vì các cuộc biểu tình diễn ra vào khoảng thời gian này được đánh giá là khó kiểm soát, gần bằng mức độ của bạo loạn. Bất chấp lệnh giới nghiêm vào ban đêm, các trung tâm phân phối quy mô lớn khắp trung tâm thành phố New York, bao gồm cả Manhattan đã trở thành mục tiêu cho nạn cướp bóc. Hơn 10 cửa hàng đã bị đập phá và hôi của bao gồm Cửa hàng bách hóa của Macy tại Quảng trường Herald và cửa hàng của Nordstrom gần Quảng trường Union. Cảnh sát trưởng của Cơ quan Cảnh sát Thành phố New York (NYPD) Dermot Shea cho biết đã có khoảng 700 người bị bắt vào tối qua.

Trước đó đã có các trường hợp xe cảnh sát và cửa hàng bị đốt cháy trên đường phố xảy ra ở Lower Manhattan và trung tâm thành phố Brooklyn. "Việc cướp bóc cũng đã xảy ra ở phần phía đông của Midtown Manhattan gần Tháp Trump" CNN đưa tin.

Khi các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc bắt đầu lan rộng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục thành phố New York đưa ra các hành động đàn áp. Cùng ngày, tổng thống Trump đưa ra những chỉ trích với giọng điệu mạnh mẽ trên Twitter của mình, "Chúng ta cần đưa lực lượng quốc phòng nhà nước vào thành phố New York. New York hiện đang thua những kẻ bạo động, những kẻ thuộc phe cánh tả cực đoan. New York đang bị những thành phần rác rưởi của nhân loại tàn phá. Chúng ta cần phải nhanh chóng hành động."

Vào ngày 25/5, tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Hoa Kỳ, một người đàn ông da đen, George Floyd, đã bị đàn áp bởi một sĩ quan cảnh sát bằng cách đè đầu gối lên cổ vì tội sử dụng tiền giả. Người đàn ông này sau đó đã được xác nhận là tử vong. Sự cố này đã kéo theo các cuộc biểu tình lan rộng khắp đất nước với những lời chỉ trích rằng cảnh sát đã đàn áp một cách quá đáng. Ở một số khu vực, tình trạng đốt phá, cướp bóc và thậm chí là đấu súng với cảnh sát cũng đang diễn ra.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기