Kinh tế Chính trị

"Khủng hoảng Covid19, cơ hội tăng trưởng lớn cho các công ty châu Á"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:37 04-06-2020
Nhận định từ báo cáo thứ 2 về 'Tương lai châu Á' của McKinsey…Phân tích 5 lĩnh vực bao gồm dược phẩm và hàng tiêu dùng Khả năng sinh lời dự báo lên tới 600 tỷ USD
Theo dự đoán, dịch coronavirus mới (Covid19) sẽ là cơ hội phát triển lớn cho các công ty châu Á.

Công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Company đã phân tích trong báo cáo thứ hai của "Tương lai của châu Á" được công bố vào ngày 4/6, rằng nhờ vào Covid19 các công ty châu Á sẽ có cơ hội nắm bắt đà tăng trưởng của trong 5 lĩnh vực sau: dược phẩm, hàng tiêu dùng, năng lượng và vật liệu, bất động sản và ngân hàng.

Hiện tại, châu Á chỉ chiếm 6% thị trường dược phẩm toàn cầu. Tuy nhiên, do sự bùng phát của dịch Covid19 Trung Quốc, thị trường dược phẩm lớn thứ hai thế giới, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng 5% mỗi năm cho tới năm 2030.

Kể từ khi dịch Covid19 lây lan rộng khắp toàn thế giới, đầu tư mạo hiểm và vốn đầu tư tư nhân đổ vào thị trường dược phẩm tăng trưởng 1 cách nhanh chóng. Theo McKinsey, sau Covid19 số lượng đơn thuốc được kê trực tuyến của Trung Quốc đã tăng lên gấp 10 lần.

Ngành hàng tiêu dùng cũng được kì vọng là sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Châu Á là thị trường hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, chiếm 35% doanh thu toàn cầu cho thuốc lá và đồ uống, 34% cho các sản phẩm chăm sóc gia đình và cá nhân, 43% cho thực phẩm và 47% cho quần áo.

Trong báo cáo, McKinsey đã trích dẫn thương hiệu kính mắt Gentle Monster của Hàn Quốc như một mô hình kinh doanh sáng tạo nhắm đến thế hệ tiếp theo. Theo đó, nhãn hàng này đã tạo ra một không gian phân phối điện tử tương lai với các thiết kế thời trang, triển lãm nghệ thuật và dịch vụ tiên tiến và đạt doanh thu 250 triệu USD chỉ trong vòng 5 năm.

Thông qua mô hình kinh doanh sáng tạo này hoặc sát nhập-mua lại (M&A), các thương hiệu châu Á đang mở rộng quy mô của mình cũng như khuếch đại sức ảnh hưởng của công ty thông qua các nền tảng kỹ thuật số.

Trong lĩnh vực năng lượng và vật liệu, dự kiến ​​các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang một tương lai sạch bằng cách củng cố vị trí hàng đầu của họ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và điện khí hóa cũng như mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực tăng trưởng cao như khí tự nhiên hóa lỏng.

McKinsey cũng dự đoán rằng thị trường đầu tư bất động sản sẽ tiếp tục mở rộng sau khi bị chững lại do sự lây lan nhanh chóng của Covid19. Với sự gia tăng trong nhu cầu tìm mua đất của các công ty đang phát triển cũng như quá trình đô thị hóa ở châu Á và số lượng các hộ gia đình 1 người ở Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn không ngừng tăng lên thì thị trường bất động sản ở châu Á sẽ có thể đón nhận những tín hiệu tích cực trong thời gian tới.

Ngành ngân hàng cũng được dự kiến ​​sẽ tăng trưởng. Vì châu Á hiện có thị trường ngân hàng khu vực lớn nhất thế giới, dự đoán ngành ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển khi thu nhập của người dân tăng lên và tầng lớp trung lưu mở rộng.

McKinsey dự đoán đến năm 2025, tài sản tài chính cá nhân ở châu Á sẽ đạt 69 nghìn tỷ USD, bằng 3/4 tổng số tài sản của thế giới.

Báo cáo cũng đưa ra dự đoán rằng trong tương lai, hệ sinh thái của các công ty châu Á sẽ bứt phá với các thử nghiệm mới để tránh các tác động tiêu cực của Covid19.

Theo đó, trong trường hợp hiệu suất của công ty được cải thiện và những đầu tư vào ngành công nghiệp tạo ra được giá trị thật, thì tổng lợi nhuận thu về có thể đạt từ 400 tỷ đến 620 tỷ USD.

Oliver Tonby, tổng giám đốc McKinsey khu vực châu Á cho biết "Các công ty châu Á tuy đã có sự gia tăng về quy mô, nhưng nếu có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng Covid19 và cải thiện hiệu suất kinh doanh thì việc nắm bắt được cơ hội dẫn dắt nền kinh tế địa phương không phải là điều bất khả thi."

Logo của công ty McKinsey & Company [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기