Đời sống Xã hội

Hàn Quốc: Tỷ lệ gia tăng giá tiêu dùng tháng 6 là 0%

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:38 02-07-2020
Thịt lợn ↑16,4%·Thịt bò Hàn ↑10,5% Dầu khí·Dịch vụ công ↓ Văn phòng thống kê "Tác động của quỹ hỗ trợ vẫn còn hạn chế"

[Ảnh=Yonhap News]

Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng của Hàn Quốc trong tháng 6/2020 đã cho thấy sự ổn định sau khi ghi nhận mức âm vào tháng 5.

Theo 'Xu hướng giá cả tiêu dùng' của văn phòng thống kê Hàn Quốc công bố vào ngày 2, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6 là 104,87 (năm gốc 2015=100), tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Ahn Hyung-Jun cán bộ thống kê xu hướng kinh tế của văn phòng thống kê giải thích "Có thể thấy vật giá đạt 0% nếu xét đến số thập phân thứ nhất theo hướng dẫn của tổ chức lao động quốc tế (ILO)."

Năm nay, tỷ lệ giá tiêu dùng đã tăng lên 1%, nhưng đã giảm xuống 0% vào tháng Tư (0,1%) do hậu quả của Covid19, và sau đó giảm xuống mức âm (-0,3%) vào tháng 5. Đó cũng là mức âm sau 8 tháng kể từ lần giảm xuống chỉ số âm đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái (-0,4%).

Giá nông sản, chăn nuôi và thủy sản tăng (4,6%) làm tăng tỷ lệ lạm phát chung lên 0,35 điểm phần trăm, nhưng giá dầu giảm (-15,4%) và dịch vụ công (-2,0%) giảm cũng đã kéo theo mức giảm chung lần lượt là 0,68% và 0,28%.

Việc tăng giá nông sản và chăn nuôi chịu ảnh hưởng lớn từ giá vật nuôi tăng 10,5% do nhu cầu tăng khi người dân chuyển sang trạng thái sinh hoạt phòng dịch và đã nhận được hỗ trợ thảm họa khẩn cấp.

Mặt khác, giá các sản phẩm công nghiệp như dầu mỏ đã giảm 1,4%.

Trong số các dịch vụ, dịch vụ cá nhân tăng 1,0% và thuế nhà đất tăng 0,2%.

Ông Ahn cho biết "Sản xuất của ngành công nghiệp thực phẩm và nhà ở tăng 14,4% do tác động của trợ cấp thiên tai tuy nhiên đối với tiêu dùng trong lĩnh vực ăn ngoài (외식) thì chỉ dừng ở mức 0,6%. Lạm phát là một chỉ số kéo dài chứ không phải là một xu hướng trong hoạt động công nghiệp, do đó, hiệu quả của khoản trợ cấp thiên tai có thể sẽ được phản ánh muộn hơn một chút."

Văn phòng thống kê quốc gia giải thích rằng vào tháng 7, sẽ có các yếu tố khiến giá tiêu dùng biến động.

"Các yếu tố khiến chỉ số tăng có thể đến từ giá dầu và diễn biến tích cực của ngành bán lẻ. Giá dầu có thể sẽ tăng khi phản ảnh sự gia tăng của giá dầu quốc tế. Doanh số bán lẻ cũng có khả năng tăng lên khi sản xuất dịch vụ bắt đầu tốt lên do một phần nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại. Tuy nhiên yếu tố khiến chỉ số giảm xuống là sự suy giảm trong giá dịch vụ công của lĩnh vực giáo dục cũng như nhu cầu tiêu dùng vẫn còn chậm chạp do các biện pháp giãn cách xã hội." ông Ahn giải thích.

Xu hướng tăng giảm của chỉ số giá tiêu dùng [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기