Đời sống Xã hội

Hàn Quốc thảo luận kế hoạch đẩy mạnh việc đào tạo thêm bác sĩ trong tương lai

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:53 24-07-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Theo kế hoạch chi tiết được đề xuất bởi các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ và lãnh đạo Bộ Y tế và Giáo dục, các giới hạn cố định trên tổng số sinh viên được tuyển dụng bởi các trường y mỗi năm sẽ được mở rộng thêm 400 hoặc hơn trong 10 năm tới bắt đầu từ năm 2022. Điều này tăng 13,4% số lượng sinh viên được chấp nhận hàng năm hiện nay là khoảng 3.000.

Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Neung-hoo nói trong cuộc họp với các nhà lập pháp, "Số lượng sinh viên các trường y có thể chấp nhận sẽ được tăng lên để có thể triển khai nhiều hơn ở những khu vực mà các bác sĩ khan hiếm"

Ngoài việc gia tăng tuyển sinh trường y, ít nhất 9 bệnh viện công sẽ được xây dựng ở những vùng xa xôi của đất nước nơi tiếp cận chăm sóc sức khỏe bị hạn chế.

Lãnh đạo của đảng Dân chủ Kim Tae-nyeon cho biết việc kiểm soát số lượng sinh viên y khoa đã làm trầm trọng thêm sự phân phối chăm sóc sức khỏe không đồng đều ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân của Hàn Quốc thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế là 2,4 trên 1.000. Theo ông, "Chúng ta cần nhiều bác sĩ công cộng hơn để ứng phó với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe như hiện tại chúng tôi đang trải qua."

Nhưng đề xuất này đang vấp phải sự phản đối của các bác sĩ, những người nói rằng vấn đề không phải là thiếu bác sĩ, mà là một hệ thống không đủ.

Bổ sung hàng ngàn bác sĩ trong một động thái đột ngột sẽ chỉ dẫn đến các dịch vụ y tế chất lượng thấp hơn, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày.

Một số ý kiến cho rằng, việc chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc không phải do thiếu bác sĩ - mà là do hệ thống không sử dụng hiệu quả các bác sĩ hiện có.

Nhóm bác sĩ nói thêm rằng số liệu thống kê của OECD được trình bày bởi các quan chức đã sai lệch. Ước tính dân số của người Hàn cho thấy các bác sĩ của Hàn Quốc trên đầu người sẽ vượt quá mức trung bình của OECD vào năm 2038.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기