Đời sống Xã hội

Giãn cách xã hội tại khu vực thủ đô được điều chỉnh từ 2.5 → 2…Nhà hàng·Quán cafe được hoạt động trở lại

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:33 14-09-2020
Thắt chặt trong kỳ nghỉ lễ Trung thu…Thời gian phòng dịch đặc biệt bắt đầu từ ngày 28
Để ứng phó với sự lây nhiễm coronavirus mới (Covid19), chính phủ Hàn Quốc mới đây đã quyết định hạ thấp mức giãn cách xã hội trong khu vực đô thị xuống cấp độ 2 và duy trì biện pháp này trong vòng hai tuần tới sau khi thực hiện giãn cách xã hội mức 2.5 tại khu vực đô thị trong hai tuần vừa qua.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Mặc dù các ca nhiễm trùng lẻ tẻ tại các cơ sở người cao tuổi và viện dưỡng lão vẫn đang tiếp tục tuy nhiên sự lây lan của các ca xác nhận trong ngày đã có dấu hiệu giảm đi với số ca được xác nhận mới đạt mức thấp duy trì dưới 100 ca/ngày kể từ ngày 3/9. Động thái lần này được nhận định là đã cân nhắc đến những khó khăn của các chủ doanh nghiệp nhỏ và lao động tự do.

Thủ tướng Jeong Sye-gyun cho biết trong một bài phát biểu tại cả Trụ sở ủy ban đối phó và phòng ngừa thảm họa chủ trì tại văn phòng chính phủ Seoul vào ngày 13 "Kết quả của việc xem xét toàn diện tình hình gần đây và ý kiến ​​của các chuyên gia, chính phủ đã quyết định đặt giãn cách xã hội ở mức 2 trong khu vực đô thị trong hai tuần."

Theo đó, mặc dù giãn cách xã hội trong khu vực đô thị đã được nới lỏng sang mức 2, nhưng các điều kiện nghiêm ngặt vẫn được áp dụng. Trước hết, cùng với việc được cho phép khách hàng ăn uống trong cửa hàng các quán cà phê kiểu nhượng quyền phải giới hạn lượng người dùng trong cửa hàng bằng cách yêu cầu khách hàng ‘ngồi cùng 1 hàng’.

Các nhà hàng tổng hợp, trạm dừng chân trên đường cao tốc và tiệm bánh trong khu vực đô thị cũng có thể cho khách dùng bữa sau 9 giờ tối, nhưng để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, các nhà hàng, quán ăn cần lắp đặt một vách ngăn ở mỗi bàn hoặc cung cấp bát đĩa riêng để khách hàng có thể ăn uống riêng.

Các trường học (dưới 300 người) trong khu vực đô thị, phòng đọc sách, quán cà phê học tập, cơ sở đào tạo nghề và cơ sở thể thao trong nhà duy trì các quy tắc cách ly cốt lõi bắt buộc, nhưng đã có thể hoạt động bình thường trở lại.

Ngoài ra, các quán cà phê PC trên toàn quốc có thể được mở cửa trở lại với điều kiện tuân thủ các quy tắc cách ly, bao gồm cả lệnh cấm trẻ vị thành niên. Biện pháp này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 27 và nếu vi phạm các quy tắc kiểm dịch cốt lõi sẽ có thể bị phạt cấm hoạt động hoặc phạt tiền lên đến 3 triệu KRW.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định tăng cường kiểm dịch trong thời gian kỳ nghỉ lễ Trung thu, bởi đây có thể là một thời điểm cho sự lây lan mạnh của Covid19.

Thủ tướng Jeong nhấn mạnh "Khoảng thời gian nghỉ lễ từ Trung thu bao gồm cả Ngày Hangeul (ngày kỷ niệm chữ Hangeul ra đời) dự kiến ​​sẽ là trở ngại lớn nhất đối với việc dập dịch trong nửa cuối năm."

Ông chỉ ra "Gần đây, có thông tin rằng số lượng đơn đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ Trung thu tại các cơ sở lưu trú ở một số khu nghỉ dưỡng đang tăng rất cao. Nếu nhiều người đến một khu nghỉ dưỡng thay vì trở về quê, thì mục đích của việc tăng cường kiểm dịch sẽ trở nên không rõ ràng, và sẽ mang lại cảm giác bất mãn cho phần lớn những người tích cực hợp tác trong việc kiểm dịch."

Theo đó, thủ tướng yêu cầu "Mong mọi người dân hãy tích cực tham gia vào các nỗ lực kiềm chế di chuyển để ngăn chặn Covid19 trong kỳ nghỉ lễ Trung thu năm nay."

Ông cũng cho biết thêm "Nhiều bệnh nhân trở lại cuộc sống thường ngày sau khi hồi phục từ Covid19 đang phải chịu đựng những di chứng chưa rõ. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy cũng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại với sự cân nhắc và thấu hiểu bằng cách đặt mình vào vị trí của nhau."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기