Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: Giá sản xuất tăng tháng thứ 3 liên tiếp…Giá dịch vụ cao kỷ lục do ảnh hưởng từ sự tăng giá của cổ phiếu

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:27 22-09-2020
Tính đến tháng 8, giá sản xuất đã tăng trong ba tháng liên tiếp.
 

Tỷ lệ biến động chỉ số giá sản xuất [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc vào ngày 22, chỉ số giá sản xuất trong tháng 8 là 103,19 (2015 = 100), tăng 0,5% so với tháng 7. Theo đó, chỉ số giá sản xuất đã tăng trong ba tháng liên tiếp từ tháng 6.

Giá cả nông, lâm, thủy sản tăng 6,1% so với tháng 7. Ảnh hưởng của bão và mùa mưa dài nhất trong lịch sử khiến nông sản tăng đột biến 16,0%. Cải Trung Quốc tăng 80,9%, bí đỏ 172,6% và táo 22,6%.

Trong cùng thời kỳ, giá nhóm hàng gia súc và thủy sản giảm lần lượt 2,3% và 3,0%.

Một quan chức của Ngân hàng Hàn Quốc giải thích, "Bão và mùa mưa ảnh hưởng chủ yếu đến các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, các sản phẩm chăn nuôi giảm do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn chậm chạp trong kỳ nghỉ lễ do mưa lớn kéo dài còn các sản phẩm thủy sản giảm do nhu cầu đối với các sản phẩm này cũng không cao."

Chỉ số giá dịch vụ tăng 0,3% lên mức cao kỷ lục 107,18.

Trong thời gần đây, bất chấp sự lây lan của dịch bệnh, giá cổ phiếu vẫn tăng mạnh và giá ngành tài chính và bảo hiểm (+1,3%) đã tăng theo, giá cả của nhà hàng và chỗ ở cũng tăng (+0,4%) do áp dụng bảng giá của mùa cao điểm vào mùa hè.

Giá sản phẩm công nghiệp đã tăng trong ba tháng liên tiếp (+0,2%), chủ yếu là các sản phẩm kim loại loại 1 (+1,6%), than đá và các sản phẩm xăng dầu (+0,8%).

Giá vật liệu phế thải tăng 0,2% so với tháng trước, chủ yếu là do sự gia tăng tiêu thụ điện, gas.

Giá sản xuất tháng 8 giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục đà giảm trong sáu tháng liên tiếp, nhưng mức độ giảm đã được thu hẹp.

So với tháng trước chỉ số giá sản xuất theo nhóm hàng đặc biệt tăng 3,3% đối với hàng thực phẩm và 17,2% đối với thực phẩm tươi sống, ăng lượng tăng 0,4% còn công nghệ thông tin (CNTT) thì vẫn giữ nguyên.

Chỉ số giá sản xuất, không bao gồm lương thực và năng lượng, tăng 0,2% so với tháng 7.

Chỉ số giá cung ứng trong nước tháng 8, đo lường biến động giá bao gồm cả hàng nhập khẩu, tăng 0,3% so với tháng trước, tập trung vào nhóm hàng trung gian (+0,2%) và hàng hóa cuối cùng (+ 0,4%). So với cùng tháng năm ngoái, chr số này đã giảm 3,4%.

Chỉ số giá tổng sản lượng, bao gồm xuất khẩu và vận chuyển trong nước, tăng 0,3% so với tháng trước và giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기