Đời sống Xã hội

BTS bị cư dân mạng Trung quốc tẩy chay vì phát ngôn đến 'chiến tranh Triều Tiên'

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)20:26 12-10-2020
Cư dân mạng Trung Quốc đang phản ứng giận dữ khi BTS đề cập đến kỷ niệm 70 năm chiến tranh Triều Tiên khi nhận được giải thưởng Van Fleet vì đóng góp cho sự phát triển quan hệ Hàn Mỹ. Một số cư dân mạng Trung quốc đã tuyên bố rút khỏi fanclub ARMY của BTS và đang vận động tẩy chay các sản phẩm liên quan tới BTS. Hiện nay một loạt thương hiệu lớn có ký hợp đồng với BTS đã loại bỏ các hình ảnh và các chủ đề liên quan tới BTS ở trên trang chủ hay fanpage của mình tại Trung quốc.

[Ảnh=Yonhap]


Vào ngày 11/10 vừa qua, RM (tên thật là Kim Nam Joon) - người lãnh đạo của BTS đã phát biểu cảm nghĩ khi nhận giải thưởng Van Fleet : "Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến tranh Hàn Quốc, chúng ta phải ghi nhớ lịch sử khó khăn mà cả hai nước (Hàn Quốc và Mỹ) đã trải qua và sự hy sinh của nhiều người đàn ông và phụ nữ".

Đoạn phát biểu trên của RM khiến BTS và cộng đồng ARMY Trung trở thành mục tiêu công kích từ dân mạng Trung quốc vì chiến tranh Hàn là chủ đề khá nhạy cảm đối với Trung Quốc mặc dù trưởng nhóm BTS không hề có lời nói động chạm trực tiếp tới Trung quốc.

Việc BTS công khai tưởng nhớ những mất mát và hy sinh của Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) và Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên đã nhận phải rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Cư dân mạng cho rằng chính phía quân đội Trung chịu nhiều mất mát, hy sinh trong sự kiện này và chỉ trích việc BTS không hiểu biết hết về lịch sử, coi thường những người lính đã hy sinh.

Chiến tranh Triều Tiên xảy ra vào năm 1950, ở Trung Quốc được biết với cái tên "Kháng Mỹ viện Triều". Trong đó phía Hàn Quốc nhận được sự viện trợ chính từ quân đội Mỹ. Khi Mỹ tấn công lên Bình Nhưỡng, lực lượng Quân tình nguyện nhân dân Trung Quốc đã dẫn quân vào Triều Tiên để "chống lại Mỹ, hỗ trợ Triều Tiên". Lực lượng hỗ trợ chính cho Bắc Triều Tiên (Triều Tiên) trong cuộc chiến tranh này là Trung Quốc với sự tiếp ứng hạn chế của Liên Xô.

Các fan Trung Quốc luôn đóng góp rất nhiều tiền vào những hoạt động của BTS. Lượng tiêu thụ album MAP OF THE SOUL 7 tại Trung Quốc vào khoảng 790.000 bản, tức là fan Trung đã đóng góp số tiền lên đến 64 triệu RMB (hơn 221 tỷ đồng) vào đợt comeback. Fandom tại Trung Quốc của Ji Min đã công bố tổng cộng 20 dự án để mừng sinh nhật thần tượng trên toàn cầu. Fandom của V đã quyên góp được 6,4 triệu RMB (21,4 tỉ đồng) để mừng sinh nhật thần tượng. Thế nhưng, BTS đang bị chỉ trích "ăn cháo đá bát", kiếm tiền từ fan nhưng lại có những hành động gây tổn thương đến Trung Quốc.

Cư dân mạng Trung cho rằng BTS là một nghệ sĩ giải trí thì không nên bày tỏ nhưng quan điểm chính trị. Phát biểu của RM đã "động chạm đến lòng tự tôn dân tộc", nhiều ý kiến đề nghị tẩy chay BTS khỏi thị trường Trung Quốc. Danh tiếng của BTS đang bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người lên tiếng đòi rời fandom, từ nay không còn mua sản phẩm của nhóm nam nhà Big Hit cũng như không còn ủng hộ nghệ sĩ Hàn Quốc vì những khác biệt về chính trị.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기