VIỆT NAM

Samsung C&T tuyên bố tạm ngừng hoạt động kinh doanh liên quan đến than

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:12 28-10-2020

[Ảnh = Samsung C&T]


Samsung C&T, một đơn vị chủ chốt của Tập đoàn Samsung liên quan đến thương mại, đầu tư và xây dựng, đã tuyên bố tạm hoãn các hoạt động kinh doanh liên quan đến than, đáp lại các cổ đông nước ngoài đã thúc giục công ty quản lý danh tiếng của Samsung Electronics và các đơn vị khác ở thị trường nước ngoài.

Samsung C&T cho biết hội đồng quản trị của họ đã đưa ra quyết định "đột ngột" là dừng tất cả các dự án mới trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và kinh doanh than và thu hồi các dự án hiện có tuần tự sau khi hoàn thành hoặc chấm dứt hợp đồng, bao gồm cả dự án nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam. điều đó đã trở thành chủ đề tranh luận trong quốc hội Hàn Quốc.

Các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản đang tham gia xây dựng nhà máy nhiệt điện than công suất 1.200MW có tên là Vũng Áng 2 tại tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam. Samsung C&T và Doosan Heavy Industries & Construction sẽ tham gia thiết kế, mua sắm và vận hành xây dựng. Các nhà đầu tư tổ chức châu Âu đã kêu gọi Samsung C&T rút lui, nói rằng nó có thể gây ra rủi ro về danh tiếng và khí hậu.

Samsung C&T cho biết trong một tuyên bố vào ngày 27 tháng 10 rằng họ sẽ mở rộng danh mục kinh doanh thân thiện với môi trường và góp phần chuyển đổi sang một xã hội các-bon thấp thông qua việc giảm phát thải khí nhà kính.

Cụ thể, Samsung C&T cho biết lĩnh vực xây dựng của họ sẽ không tham gia vào các dự án điện than mới trong khi áp dụng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe hơn tiêu chuẩn quốc tế trong việc xây dựng nhà máy nhiệt điện trong nước tại Gangneung và nhà máy Vũng Áng 2 tại Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh của công ty sẽ tạm ngừng kinh doanh than khi các hợp đồng hiện tại chấm dứt.

Ban đầu, dự án Vũng Áng 2 trị giá 2,2 tỷ USD có sự tham gia của Mitsubishi và CLP của Nhật Bản, một công ty điện có trụ sở tại Hồng Kông. Khi CLP rút quyền tham gia, Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) đã quyết định mua 40% cổ phần do CLP nắm giữ. Khoản đầu tư của KEPCO đã được hội đồng quản trị phê duyệt vào ngày 5/10.

Các nhà hoạt động môi trường bày tỏ lo ngại về tình trạng ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất thiết kế 1.200MW được xây dựng để đáp ứng nhu cầu điện năng của một khu công nghiệp. Tại cuộc kiểm tra của Quốc hội vào ngày 7 tháng 10, Phó chủ tịch Samsung C&T Oh Se-chul cho biết công ty của ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục với dự án Vũng Áng 2, với lý do tin tưởng kinh doanh.

Việt Nam đang tích cực thu hút các công ty năng lượng toàn cầu tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng. Vào tháng 6 năm 2019, một tập đoàn do Samsung C&T đứng đầu đã ký hợp đồng xây dựng nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng đầu tiên của Việt Nam tại cảng Nam Thị Vải. Tổng số tiền xây dựng là 179,5 triệu USD và Samsung C&T có 61% cổ phần. Việt Nam có kế hoạch xây dựng thêm các thiết bị đầu cuối LNG và Samsung C&T hy vọng sẽ giành được đơn đặt hàng cho các cơ sở lưu trữ năng lượng của Việt Nam.

Tốc độ tăng nhu cầu điện hàng năm của Việt Nam nhanh hơn so với các nước Đông Nam Á khác. Điện từ nhiên liệu hóa thạch vẫn đóng vai trò chủ đạo trong tổng công suất điện của Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기