THẾ GIỚI

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn, Nhật Bản gây sức ép lên hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:34 03-11-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Trước thềm hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn-Trung-Nhật lần thứ 9, Nhật Bản đang gây sức ép với Hàn Quốc từ nhiều góc độ khác nhau. Mặc dù Hội nghị thượng đỉnh ba nước lần này có kế hoạch sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc trong năm nay nhưng rất có thể sẽ bị hoãn sang năm sau do xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vào ngày 3 tháng 11, tại trang chủ của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, một bản dịch tiếng Đức đã được đăng với tiêu đề "Phản ứng của Nhật Bản đối với vấn đề Người phụ nữ mua vui". (Nạn nhân chế độ nô lệ tình dục thời chiến)

Cho đến nay, Bộ Ngoại giao chỉ đăng bài báo bằng tiếng Nhật và tiếng Anh. Bản dịch tiếng Đức, được bổ sung vào ngày 21 tháng trước, được hiểu là một biện pháp nhằm thực hiện sau khi bức tượng nữ quân nhân Nhật Bản được đặt ở Mitegu, Berlin, Đức.

Bức tượng người phụ nữ được khánh thành vào ngày 25 tháng 9, do 'Hội đồng Hàn Quốc', một nhóm công dân có liên quan đến Hàn Quốc ở Berlin đứng đầu. Đây là bức tượng đầu tiên trong số ba bức tượng người phụ nữ được dựng ở Đức.

Phản hồi lại với phía Đức, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã yêu cầu dỡ bỏ bức tượng trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Haiko Mas vào ngày 1 tháng trước (giờ địa phương).

Sau đó, Bộ Ngoại giao đã đăng một bài báo trên trang web với nội dung: "Trong số dữ liệu mà chính phủ Nhật Bản đã phát hiện cho đến nay, công nghệ hiển thị trực tiếp gọi là 'cưỡng bức bắt giữ' của quân đội hoặc các quan chức chính phủ không hề dễ thấy." và phủ nhận việc cưỡng bức bắt giữ các nạn nhân là phụ nữ.

Ngoài ra, về cụm từ 'nô lệ tình dục', ông nói, "Điều này đi ngược lại thực tế và không nên được sử dụng. Điểm này đã được phía Hàn Quốc xác nhận trong thỏa thuận Nhật Bản - Hàn Quốc vào tháng 12 năm 2015 và cụm từ này chưa bao giờ được sử dụng trong thỏa thuận."

Tuy nhiên, theo báo cáo của "Lực lượng đặc nhiệm rà soát Hiệp định về nạn nhân là phụ nữ thoải mái trong quân đội Nhật-Hàn" của chính phủ Hàn Quốc vào năm 2017, chính phủ chỉ giải thích rằng "Nạn nhân là phụ nữ mui vui trong quân đội Nhật" là tên chính thức của chính phủ tại thời điểm giải quyết vấn đề.

Hãng thông tấn Kyodo phân tích bài đăng trên trang chủ của Bộ Ngoại giao cho rằng "Chính phủ Nhật Bản có ý đồ thâm nhập vào nhận thức lịch sử bằng cách trực tiếp truyền tải nội dung đó tới dư luận Đức". Bài viết sẽ được dịch và công bố.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã đề xuất một giải pháp cho vấn đề tiền tệ hóa như một điều kiện của chuyến thăm Hàn Quốc của tân Thủ tướng Yoshihide Suga để tham gia hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Hội nghị thượng đỉnh ba bên dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào khoảng cuối năm nay.

Truyền thông địa phương đưa tin, vào giữa tháng trước, Thủ tướng Suga đã chỉ ra rằng ông sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Hàn-Trung-Nhật lần thứ 9 nếu không có các bước sơ bộ liên quan đến vụ kiện của chính phủ Hàn Quốc đòi bồi thường cho các nạn nhân là phụ nữ bị cưỡng bức.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng thông báo với các phóng viên vào cuối tháng 9 rằng Thủ tướng Suga chỉ có thể đến thăm nếu chính phủ Hàn Quốc hứa không bán tài sản của doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo quan điểm của Thủ tướng Suga, nếu cơ quan tư pháp trong nước tiến hành thủ tục tiền tệ hóa trong hoặc sau chuyến thăm Hàn Quốc, khó có thể bỏ qua hậu quả sẽ xảy ra trong nội bộ Nhật Bản. Đồng thời, đó là một yếu tố để xem xét rằng trong cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản, những thành tựu hiện tại mà hai nước xứng đáng có được cũng không đạt được. Điều này được đọc với ý định của chính phủ Nhật Bản yêu cầu nhượng bộ từ Hàn Quốc thông qua hội nghị thượng đỉnh ba bên.

Vào ngày 29 tháng trước, những người đứng đầu quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã nối lại các cuộc tham vấn trực tiếp sau 8 tháng, nhưng đã kết thúc trong việc tái khẳng định lập trường của chính phủ hai nước. Cuối cùng, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba nước trong năm nay là khó có thể tiến hành được.

Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng động thái của chính phủ Nhật Bản cuối cùng sẽ làm tăng gánh nặng đối ngoại của nước này và sẽ không mang lại lợi ích gì.

Một nguồn tin ngoại giao chỉ ra: "Thực tế là vấn đề lao động bị cưỡng bức được xem như một điều kiện tiên quyết trong chuyến thăm của Thủ tướng Suga đến Hàn Quốc không phải là điều khó hiểu, nhưng có vẻ khó làm như vậy nếu xem xét liệu kết quả đó có mang lại lợi ích cho Nhật Bản hay không."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기