THẾ GIỚI

Ngân hàng Hàn Quốc: "Năm 2020, thương mại thế giới 10%↓…Phục hồi chủ yếu nhờ vào giao dịch hàng hóa"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:52 07-12-2020
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã đưa ra dự đoán về triển vọng thương mại thế giới vào ngày 6 rằng "Khối lượng thương mại toàn cầu đã chậm lại một chút so với trước khi coronavirus mới (Covid19) xảy ra tuy nhiên bắt đầu có dấu hệu phục hồi, tập trung vào thương mại hàng hóa."

Bộ Kinh tế Quốc tế thuộc Văn phòng Nghiên cứu BoK đã giới thiệu các đặc điểm chính và triển vọng của thương mại thế giới gần đây trong ấn phẩm hàng tuần 'Overseas Economic Focus'.
 

[Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

BoK dự đoán rằng thương mại thế giới đã được cải thiện tốt hơn dự kiến ​​kể từ tháng 6, nhưng vẫn ​​sẽ ghi nhận mức giảm 10% tính chung trong cả năm nay. Kể từ năm 1980, nơi có số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thương mại thế giới chỉ giảm hai lần vào các năm 1982 (-1,6%) và 2009 (-10,4%).

BoK đánh giá rằng "Sự sụt giảm về khối lượng thương mại toàn cầu tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng lần này, xét đến việc tăng trưởng bị thu hẹp nghiêm trọng, sự suy giảm khối lượng thương mại là tương đối khiêm tốn."

Theo BoK, độ co giãn thương mại thu được khi chia tốc độ tăng trưởng thương mại cho tốc độ tăng trưởng kinh tế là 2,4 vào tháng 10 năm nay, nhỏ hơn nhiều so với năm 2009 (104,0). Năm 2009, tốc độ tăng trưởng giảm không đáng kể, nhưng độ co giãn lớn do thương mại giảm khoảng 10%.

BoK cho biết, "Mức độ thu hẹp khối lượng thương mại trong năm nay là khiêm tốn vì cuộc khủng hoảng này xảy ra chủ yếu trong ngành dịch vụ, có tác động tương đối nhỏ đến thương mại, không giống như khủng hoảng tài chính. Thương mại sản phẩm đã giảm xuống bằng với mức của cuộc khủng hoảng tài chính khi đại dịch Covid19 bùng phát tuy nhiên nó đã nhanh chóng phục hồi sau đó."

BoK dự đoán trong tương lai thương mại thế giới sẽ tiếp tục phục hồi, tập trung vào thương mại hàng hóa.

BoK đưa ra dự đoán "Với sự ra mắt của chính phủ Mỹ với sự lãnh đạo của tân tổng thống Joe Biden, môi trường thương mại quốc tế sẽ tìm thấy sự ổn định nhất định. Sự tăng trưởng vững chắc của Trung Quốc và tâm lý đầu tư quốc tế được cải thiện sẽ góp phần vào sự phục hồi của thương mại hàng hóa."

BoK cũng cho biết thêm, "Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ Covid19 khiến chuỗi cung ứng từ Trung Quốc được tổ chức lại dựa trên cơ sở chiến lược tăng trưởng tập trung vào nhu cầu nội địa, xu hướng tăng trưởng thương mại toàn cầu có thể chậm lại một chút so với trước đây."
 

[Ảnh=Yonhap News]


© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기