Đời sống Xã hội

Hàn Quốc thử nghiệm nền tảng dịch vụ y tế khẩn cấp thông minh kết nối 5G dựa trên AI

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:28 22-12-2020

[Ảnh = Ministry of Science and ICT]


Để gia tăng bảo vệ tính mạng của những bệnh nhân nguy kịch, Hàn Quốc đã trình diễn nền tảng dịch vụ y tế khẩn cấp thông minh kết nối 5G dựa trên trí tuệ nhân tạo, nền tảng này sẽ giúp các bác sĩ khoa cấp cứu sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân trước khi họ đến bệnh viện. Dự định sẽ được thương mại hóa vào năm 2021.

Hiện tại, nhân viên phòng cấp cứu và xe cứu thương chia sẻ thông tin về bệnh nhân qua radio hoặc điện thoại. Đôi khi, tình trạng của người bệnh bị bác sĩ chẩn đoán nhầm do chưa nắm bắt rõ thông tin. Tài xế xe cứu thương cũng khó kiểm tra tuyến đường nhanh chóng đến bệnh viện.

Nền tảng này là một phần của dự án nhà nước trị giá 23,1 tỷ won (21 triệu đô la) liên quan đến Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, Bộ Y tế và Phúc lợi và Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia cũng như bảy tổ chức y tế và 14 công ty công nghệ truyền thông thông tin nhằm thiết lập và hệ thống quản lý khẩn cấp nhất quán.

Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng nền tảng dựa trên AI đã được chứng minh để mô phỏng một tình huống khẩn cấp vào ngày 17 tháng 12, sử dụng xe cứu thương được nối vào mạng truyền thông dữ liệu 5G. Các thiết bị tương ứng đã được thiết lập tại một khu cấp cứu mô phỏng.

Để chứng minh, một liên kết liên lạc thời gian thực đã được thiết lập giữa xe cứu thương và bệnh viện. Tháp điều khiển chẩn đoán và phân tích thông tin y tế của bệnh nhân trước khi chuyển đến các bác sĩ. Xe cấp cứu đã được hướng dẫn đi đường nhanh nhất trong khi nhân viên phòng cấp cứu chuẩn bị xử lý nhanh chóng.

"Dịch vụ này là kết quả tích lũy của đội ngũ nhân viên y tế hàng đầu thế giới và năng lực công nghệ thông tin liên lạc", Thứ trưởng Bộ Khoa học Hàn Quốc Jang Seok-young cho biết. Nền tảng này sẽ hữu ích để điều trị cho những bệnh nhân bị ngừng tim, chấn thương thể chất và các bệnh mãn tính như tim mạch và mạch máu não.

Dựa trên mạng 4G và 5G đảm bảo truyền dữ liệu nhanh chóng, Hàn Quốc đang trải qua một sự thay đổi lớn trong hệ thống ứng phó khẩn cấp bằng cách áp dụng AI, dữ liệu lớn và máy bay không người lái để nhanh chóng phản ứng với các tình huống khẩn cấp.

Các dịch vụ mới đã được phát triển bởi các viện nghiên cứu và các công ty truyền thông. Vào năm 2018, KT đã giới thiệu một nền tảng chỉ huy di động bao gồm một xe chỉ huy chở đầy robot cứu hộ và một tàu mẹ nổi chứa đầy khí heli chở máy bay không người lái cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ. Khu vực này hoạt động như một trạm gốc 5G di động kết nối những người cứu hộ và bác sĩ đeo kính thực tế tăng cường để chia sẻ thông tin y tế. Robot kiểu xe được sử dụng để chở bệnh nhân đến nơi an toàn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기