THẾ GIỚI

Tổ chức thương mại thế giới (WTO) có tổng giám đốc mới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:51 16-02-2021
Lần đầu tiên trong lịch sử WTO có người đứng đầu là một phụ nữ gốc Phi
Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala đã được chính thức chọn làm Tổng Giám đốc WTO từ ngày 1/3 tới với nhiệm kỳ kéo dài đến ngày 31/8/2025.
 

[Ảnh=Internet]


Trong cuộc họp Đại hội đồng đặc biệt ngày 15/2, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức lựa chọn cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala là lãnh đạo tiếp theo của WTO từ ngày 1/3 tới với nhiệm kỳ kéo dài đến ngày 31/8/2025, qua đó trở thành người phụ nữ đầu tiên và là người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo WTO.

Phát biểu đầu tiên sau khi được bổ nhiệm, bà Okonjo-Iweala cho hay ưu tiên hàng đầu của bà là đảm bảo WTO làm được nhiều hơn trong việc giải quyết đại dịch Covid19, đồng thời kêu gọi các thành viên nên đẩy nhanh nỗ lực dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu làm chậm thương mại thuốc và vật tư cần thiết.

Tân tổng giám đốc WTO cảnh báo "chủ nghĩa dân tộc vắc-xin" sẽ làm chậm tiến độ chấm dứt đại dịch Covid19 và có thể làm xói mòn sự tăng trưởng kinh tế của tất cả các nước giàu lẫn nghèo.

Bà Okonjo-Iweala cho biết các nghiên cứu cho thấy nền kinh tế toàn cầu sẽ mất 9 ngàn tỉ USD sản lượng tiềm năng nếu các nước nghèo không thể triển khai hoạt động tiêm chủng nhanh chóng cho người dân và các nước giàu sẽ phải gánh chịu một phần hệ quả.

Bà Okonjo-Iweala cũng tỏ ra phấn khởi trước sự đóng góp của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm đảm bảo việc phân phối vắc-xin rộng rãi hơn.

Tiến sĩ Okonjo-Iweala, với niềm đam mê thương mại và lời hứa về sự lãnh đạo chủ động rất có thể là động lực dẫn dắt mà WTO rất cần.

Tiến sĩ Okonjo-Iweala đã trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Nigeria trong các giai đoạn 2003~2006 và 2011~2015 và một thời gian ngắn giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao vào năm 2006.

Bà Okonjo-Iweala là một nhà kinh tế và là một chuyên gia phát triển quốc tế, có bằng kinh tế của Đại học Harvard và bằng Tiến sĩ Kinh tế khu vực và Phát triển của Viện Công nghệ Massachusetts.

Bà Okonjo-Iweala cũng từng làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) trong 25 năm, vươn lên vị trí Giám đốc điều hành số hai vào năm 2007, xử lý danh mục đầu tư hoạt động trị giá 81 tỷ USD ở châu Phi, Nam Á, châu Âu và Trung Á.

Các hoạt động hiện tại của bà bao gồm Chủ tịch hội đồng quản trị của Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) và đang đồng lãnh đạo chương trình COVAX, một sáng kiến để thúc đẩy tiếp cận bình đẳng với vaccine Covid19.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기