Đời sống Xã hội

Các quan chức y tế Hàn Quốc thở phào nhẹ nhõm khi sớm ra mắt vắc xin Novavax

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:26 17-02-2021

[Ảnh = Internet]


Các quan chức y tế Hàn Quốc thở phào nhẹ nhõm sau khi đạt được các thỏa thuận mới cho việc mua thêm vắc xin COVID-19 cho 23 triệu người, bao gồm vắc xin dựa trên protein do Novavax phát triển, trong bối cảnh công chúng ngày càng lo lắng về việc chậm phát hành vắc xin sản xuất trong nước và sự ra đời tương đối chậm của các sản phẩm nước ngoài đã được kiểm chứng.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), việc giới thiệu vắc-xin Novavax cho 20 triệu người sẽ bắt đầu vào quý II năm nay. Đây sẽ là loại vắc xin nước ngoài đầu tiên được sản xuất tại Hàn Quốc thông qua chuyển giao công nghệ. SK Bioscience sẽ sản xuất kháng nguyên của vắc-xin Novavax, cùng với sự hợp tác sản xuất với AstraZeneca PLC, một công ty dược phẩm Thụy Điển-Anh.

"Điều này sẽ không chỉ góp phần đảm bảo công nghệ nguồn phát triển vắc xin của Hàn Quốc mà còn tạo cơ hội thiết lập cơ sở cung cấp vắc xin ổn định", KDCA cho biết trong một tuyên bố vào ngày 16 tháng 2. Cơ quan này cũng đồng ý về việc giới thiệu bổ sung vắc xin của Pfizer-BioNTech cho ba triệu người sẽ đến từ cuối tháng Ba. Trong một thỏa thuận trước đó, Pfizer-BioNTech đã đồng ý vận chuyển vắc xin của mình cho 10 triệu người.

Với các thỏa thuận mới, Hàn Quốc có thể mua vắc xin nước ngoài cho 79 triệu người, đủ để tiêm chủng cho toàn bộ dân số 51 triệu người. Các quan chức y tế đặt kỳ vọng vào hợp đồng sản xuất ký gửi giữa Novavax và SK Bioscience. Vắc xin của AstraZeneca là vắc xin đầu tiên được giới thiệu ở Hàn Quốc, nhưng vắc xin này sẽ không được sử dụng cho những người già trên 65 tuổi, những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo và tử vong.

Hàn Quốc được coi là một ví dụ điển hình về việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, nhưng sự mệt mỏi và căng thẳng trong xã hội hiện đang lan tràn khắp nơi khi nhiều người đang kiệt sức vì thời kỳ giãn cách xã hội và thiệt hại kinh tế kéo dài. Chính phủ đã nhấn mạnh rằng sẽ không có sự thay đổi trong thời gian biểu của chính phủ để tiêm chủng cho khoảng 70% toàn dân vào cuối tháng 9 và đạt được miễn dịch tập thể hai tháng sau đó.

Hàn Quốc đã phê duyệt các thử nghiệm lâm sàng đối với ba loại vắc xin DNA, ba loại vắc xin tái tổ hợp và một loại vắc xin vectơ vi rút. SK Bioscience đã hứa hẹn sẽ phát triển các loại vắc xin an toàn thông qua nền tảng nuôi cấy và tinh chế protein của một kháng nguyên được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp gen. Vào tháng Giêng, Novavax nói rằng trong các thử nghiệm lâm sàng ở Anh, vắc-xin này có tỷ lệ hiệu quả là 89,3%.

Loại coronavirus mới được gắn với các protein mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. Các protein Spike trở thành mục tiêu hấp dẫn cho các loại vắc xin và phương pháp điều trị tiềm năng. Vắc xin Novavax sử dụng phương pháp kháng nguyên tổng hợp hoạt động bằng cách đưa hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể với protein đột biến, trong khi vắc xin RNA thông tin (mRNA) đưa các tế bào của chúng ta cách tạo ra một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch để sản xuất kháng thể.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기